Đường mannose - vũ khí chống ung thư

Chủ nhật - 13/08/2023 22:33 0

Nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y tế Sanford Burnham Prebys, Hoa Kỳ và Viện Ung thư Quốc tế Osaka, Nhật Bản đã tìm ra đặc tính chống ung thư của mannose, một loại đường rất quan trọng đối với nhiều quá trình sinh lý ở người và cũng được biết là có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Phát hiện nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí eLife vào ngày 18/7/2023, cho thấy mannose có thể trở thành liệu pháp bổ sung hữu ích để điều trị bệnh ung thư.

TS. Hudson Freeze tại Viện Sanford Burnham Prebys và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Loại đường này cùng với các liệu pháp khác có thể tác động đến bệnh ung thư. Vì đường mannose được tìm thấy khắp cơ thể một cách tự nhiên nên có thể cải thiện việc điều trị ung thư mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào”.

Mannose là loại đường mà cơ thể bổ sung vào các protein để ổn định cấu trúc và giúp chúng tương tác với các phân tử khác. Quá trình này, được gọi là glycosyl hóa, rất cần thiết cho sự sống. Các sự cố trong quá trình glycosyl hóa có liên quan đến các bệnh hiếm gặp nhưng thường đe dọa đến tính mạng con người.

TS. Freeze cho biết: “Đến nay, mannose được sử dụng như liệu pháp triển vọng để điều trị các rối loạn glycosyl hóa bẩm sinh, có thể gây ra một loạt các triệu chứng nghiêm trọng trong cơ thể. Nhưng chúng tôi tin rằng có nhiều cách sử dụng mannose để chống lại bệnh ung thư và các bệnh khác”.

Mannose đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại ung thư trong phòng thí nghiệm, nhưng các nhà khoa học chưa hiểu rõ cơ chế hoạt động của nó. Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu đã chuyển sự chú ý sang một đặc tính khác thường của đường mannose được quan sát thấy ở ong mật.

TS. Freeze cho rằng: “Hơn một thế kỷ qua, mọi người biết rằng mannose đã làm cho ong mật chết do ong mật không thể xử lý loại đường này như con người, được gọi là “hội chứng ong mật”. Chúng tôi muốn xem liệu có bất kỳ mối quan hệ nào giữa hội chứng ong mật và đặc tính chống ung thư của mannose hay không để đưa ra phương pháp hoàn toàn mới chống ung thư”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các tế bào ung thư ở người được biến đổi gen từ fibrosarcoma - một loại ung thư hiếm gặp ảnh hưởng đến mô liên kết. Sau đó, họ đã mô phỏng hội chứng ong mật và phát hiện ra rằng nếu không có enzyme cần thiết để chuyển hóa mannose, các tế bào sẽ nhân lên chậm và dễ ảnh hưởng nhiều hơn bởi hóa trị.

Cụ thể, việc kích hoạt hội chứng ong mật trong những tế bào ung thư này khiến chúng không thể tổng hợp các khối cấu thành nên ADN và sao chép bình thường. Điều này giúp giải thích tác dụng chống ung thư của mannose mà nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù hội chứng ong mật có thể được khai thác làm liệu pháp điều trị ung thư bổ sung đầy triển vọng, nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng do hiệu quả phụ thuộc vào các quá trình trao đổi chất quan trọng nên cần nghiên cứu thêm để xác định loại ung thư nào dễ bị tác động nhất bởi mannose.

N.P.D (NASATI), theo https://www.newswise.com/articles/this-sugar-kills-honeybees-it-could-also-help-fight-cancer, 15/7/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay418,596
  • Tháng hiện tại935,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây