Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh phải song hành

Thứ sáu - 31/05/2024 22:32 0
Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số tiêu thụ năng lượng và phát thải, đòi hỏi có chuyển đổi xanh để phát triển bền vững. Ông khẳng định: "Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là một cặp song sinh, đi với nhau và hỗ trợ nhau. Muốn chuyển đổi xanh phải dùng chuyển đổi số và muốn chuyển đổi số cũng phải chuyển đổi xanh". Phát biểu này được đưa ra tại sự kiện Vietnam - Asia DX Summit 2024, diễn ra chiều 28/5 ở Hà Nội.
Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu về chuyển đổi số, trong đó kinh tế số đóng góp 16,5% GDP và có tốc độ tăng trưởng trên 20% mỗi năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hùng cũng lưu ý rằng ngành công nghiệp này tiêu thụ nhiều năng lượng và gây phát thải. Theo báo cáo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các trung tâm dữ liệu năm 2022 đã tiêu thụ 240-340 tỷ kWh, tương đương 1-1,3% nhu cầu điện năng toàn cầu và đang tiếp tục tăng. Ngành công nghệ thông tin và truyền thông chiếm từ 6 đến 10% tổng tiêu thụ điện năng thế giới và thải ra 3,7% tổng lượng khí thải nhà kính. Số liệu này được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025 và chiếm 14% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu năm 2040.
Đồng quan điểm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Vinasa, đánh giá chuyển đổi số và xanh đang là xu hướng của thế giới nhằm hướng tới phát triển bền vững. Ông Bình cho rằng công nghệ số giúp tăng tốc trong việc thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bộ trưởng Hùng cho biết, Việt Nam xác định chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Một trong những vấn đề cần thực hiện là thúc đẩy ngành công nghệ số, mà cốt lõi là chip bán dẫn. Bộ Thông tin và Truyền thông đã dự thảo xong phiên bản cuối cùng của chiến lược quốc gia về phát triển chip bán dẫn.

Ông Bình cho rằng để khai thác tiềm năng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần tiên phong phát triển các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, chip bán dẫn, xe điện thông minh dùng công nghệ xanh. "Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này," ông nói.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, theo dõi sự kiện, đánh giá đây là xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam. Ông nêu ra năm hạn chế hiện tại: không phải ai cũng quan tâm đến vấn đề này, cơ chế chính sách chưa đủ mạnh, hạ tầng số chưa đáp ứng yêu cầu, nguồn lực chưa được ưu tiên, và Việt Nam đứng thấp trong chỉ số tận dụng chuyển đổi xanh.
Để cải thiện, Phó Thủ tướng cho rằng cần có sự nhìn nhận đúng đắn và ưu tiên cho lĩnh vực này, đồng thời đầu tư vào hạ tầng số và thực hiện theo thứ tự ưu tiên. Một số giải pháp khác bao gồm huy động nguồn lực ngoài ngân sách, đào tạo nguồn nhân lực, có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp và startup tham gia, và khai thác tốt các thành tựu của thế giới để từng bước 'ngồi trên vai người khổng lồ'./.
Trần Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập384
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại110,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây