Sách khoa học viễn tưởng 'tiên tri' thế giới trước cả trăm năm

Thứ hai - 20/03/2023 22:54 0

Từ cách đây cả trăm năm, các nhà văn khoa học viễn tưởng đã dự đoán trong các tác phẩm của mình nhiều phát minh hiện đại, từ xe hơi đến cấy ghép nội tạng, kể cả trí tuệ nhân tạo.

Sách khoa học viễn tưởng tiên tri thế giới trước cả trăm năm - Ảnh 1.

Công viên kỷ Jura - bộ phim có nhiều dự đoán chính xác về mặt khoa học - Ảnh: KOIMOI

Nhà văn Jules Verne viết về các phương tiện chạy bằng xăng, vũ khí hủy diệt hàng loạt và sự nóng lên toàn cầu hơn một thế kỷ trước.

Vở kịch RUR của nhà văn người Czech, Karel Čapek, ngay từ năm 1920 đã đặt ra thuật ngữ “người máy”. Ông Čapek từng nói: “Một số câu chuyện tương lai luôn có thể được đọc trong lòng bàn tay của hiện tại”.

Khá nhiều cuốn sách đã đưa ra những dự đoán chính xác đến kinh ngạc về tương lai.

Nhà văn khoa học viễn tưởng nào ảnh hưởng nhất?

Tiểu thuyết Frankenstein của Mary Shelley, xuất bản năm 1818 - một trong những câu chuyện khoa học viễn tưởng đầu tiên - báo trước sự phát triển của điện tử sinh học, cấy ghép nội tạng, kỹ thuật di truyền và trí tuệ nhân tạo.

Ở một mức độ sâu xa hơn, cuốn tiểu thuyết của Shelley cũng dự đoán về cuộc đối đầu không thể tránh khỏi giữa khoa học, tôn giáo và đạo đức - một cuộc đối đầu kéo dài đến tận ngày nay mà không có hồi kết rõ ràng.

Cuốn sách có nhiều dự đoán chính xác nhất có thể là cuốn Paris in the Twentieth Century (Paris trong thế kỷ 20) của Jules Verne. 

Ông còn là tác giả của cuốn Journey to the Center of the Earth (Hành trình vào tâm Trái đất) và Twenty thousand leagues under the sea (Hai vạn dặm dưới đáy biển) quen thuộc với độc giả Việt Nam.

Tiểu thuyết gia Verne là một trong những nhà văn khoa học viễn tưởng có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. 

Cuốn Paris in the Twentieth Century của ông có sự tiên tri đặc biệt chính xác. Trong câu chuyện được viết vào những năm 1860, Verne đề cập đến các phương tiện chạy bằng xăng, vũ khí hủy diệt hàng loạt, sự nóng lên toàn cầu và các chuẩn mực giới đang thay đổi.

Khoa học viễn tưởng có từ thời cổ đại?

Một số dự đoán của loài người có thể bắt nguồn từ thời cổ đại. Trong cuốn Gods and Robots: Myths, Machines, and Ancient Dreams of Technology (Thần và người máy: Thần thoại, máy móc và giấc mơ công nghệ cổ xưa), nhà sử học Adrienne Mayor viết huyền thoại về Talos, một cỗ máy tự động do Hephaestus chế tạo.

“Ý tưởng về việc tạo ra người máy đã có thể được nghĩ ra từ rất lâu trước khi nó thành hiện thực”, bà Mayor viết.

Tiếp theo là cuốn Công viên kỷ Jura (Jurassic Park) của Michael Crichton. Đây là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1990 và là ý tưởng của bộ phim bom tấn năm 1993. Trong phim, các nhà khoa học nhân bản khủng long từ ADN tái tạo hóa thạch trong hổ phách.

Nhiều ý kiến cho rằng đây sẽ là một ý tưởng tồi tệ. Tuy nhiên vào năm 2021, các nhà khoa học đã công bố mong muốn nhân bản động vật thời tiền sử...

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1554
  • Hôm nay82,653
  • Tháng hiện tại841,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây