Hội thảo trực tuyến: Tham vấn chính sách và Ra mắt bộ ấn phẩm “Bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu (CS-MAP)”

Chủ nhật - 28/11/2021 22:09 0
Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Trồng trọt đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Tham vấn chính sách và Ra mắt bộ ấn phẩm “Bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu (CS-MAP)”.
      Chủ trì hội nghị có đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Lê Quốc Doanh và bà Sabine Douxchamps, Đại diện của Chương trình Nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Nông nghiệp, và An ninh lương thực (CCAFS) Đông Nam Á, trưởng đại diện Liên minh Đa dạng sinh học và Trung tâm Quốc tế về Nông nghiệp nhiệt đới (CIAT) tại Việt Nam. Hội thảo có sự quan tâm và tham gia của đại diện các cơ quan bộ, ngành liên quan, các đối tác tại 43 tỉnh thực hiện CS-MAP và các cơ quan, tổ chức từ các quốc gia khác. Tại điểm cầu Nghệ An, có Đồng chí Trần Xuân Học - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT chủ trì; các đồng chí lãnh đạo các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở.
Bộ ấn phẩm CS-MAP được xây dựng bởi Cục Trồng trọt và Chương trình Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, Nông nghiệp và An ninh Lương thực (CCAFS) Đông Nam Á, là một phương pháp tiếp cận có sự tham gia, tích hợp kiến thức địa phương với nghiên cứu khoa học để xây dựng bản đồ rủi ro và kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu cho sản xuất lúa, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương. CS-MAP sẽ giúp các địa phương có thêm căn cứ để xây dựng kế hoạch sản xuất các mùa vụ thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời giúp nông dân có kế hoạch sản xuất phù hợp và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, nước và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Hội nghị được nghe ý kiến của các đại biểu về quá trình xây dựng CS-MAP; việc lồng ghép CS-MAP trong các chính sách và kế hoạch phát triển ngành ở cấp trung ương và địa phương; các yếu tố thành công và ứng dụng tiềm năng của CS-MAP; cơ hội và rào cản trong việc tích hợp CS-MAP vào các chính sách và kế hoạch của chính phủ cũng như các ưu tiên về mặt chính sách, kỹ thuật, tài chính, nguồn nhân lực và hỗ trợ nâng cao năng lực. Hội nghị đã chứng kiến chính thức ra mắt Bộ ấn phẩm CS-MAP bao gồm một video giới thiệu, cuốn sách hướng dẫn và 5 tập bản đồ CS-MAP cho 5 vùng sinh thái của Việt Nam.
Tại phần tọa đàm chính sách, đồng chí Nguyễn Viết Khoa – Trưởng phòng Đào tạo huấn luyện, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã chia sẻ sẵn sàng tham gia, tiếp nhận chương trình này làm tài liệu giảng dạy, và đưa vào chương trình tập huấn khuyến nông thường xuyên hoặc lồng ghép với các chương trình khác để chuyển giao CS-MAP cho cán bộ khuyến nông trong cả nước

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An sẽ tiếp nhận CS-MAP và chuyển giao nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cho cho các đơn vị chuyên môn và các địa phương, đảm bảo phương pháp CS-MAP được áp dụng hiệu quả và bền vững, góp phần vào phát triển sản xuất của tỉnh./.
TH: Trần Kiên
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1419
  • Hôm nay64,614
  • Tháng hiện tại966,380
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây