Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu

Chủ nhật - 28/11/2021 21:55 0
Ngày 11/11/2021 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang đẩy nhanh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Các nội dung, phương thức ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn. Thực tế, các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài... bị huỷ hoặc hoãn cả trong nước và trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn.
Trước tình hình này, Cục Xúc tiến Thương mại đã khẩn trương nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với thực tiễn thông qua phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động theo phương thức mới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp. Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Cục Xúc tiến Thương mại đã triển khai hàng loạt các sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp… đào tạo kỹ năng, hỗ trợ tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng cho chương trình để đưa sản phẩm xuất khẩu lên hệ thống thương mại điện tử quốc tế như Alibaba.com (trên 20 sự kiện), Amazon.com (6 sự kiện trực tuyến), tổ chức các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Postmart, Voso, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Foodmap.
Cục Xúc tiến Thương mại cũng phối hợp với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước đẩy mạnh phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu bao gồm: Xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (E-COBIZ), nền tảng ứng dụng (App) tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại, các đối tác trong hệ sinh thái, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nền tảng hội chợ triển lãm trên môi trường số nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số. Nền tảng sẽ được cung cấp miễn phí cho các tổ chức/đơn vị tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến. Các ứng dụng số khác phục vụ xúc tiến thương mại như chắp mối kinh doanh trực tuyến, như tư vấn/đào tạo, truy xuất xúc tiến thương mại… sẽ được từng bước xây dựng và tích hợp vào hệ thống.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nhận định đại dịch Covid-19 đã khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi đáng kể, mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến. Đồng thời với đó thương mại điện tử trở nên rất cần thiết đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đã nhìn thấy rõ lợi ích tất yếu liên quan đến vấn đề sống còn của doanh nghiệp đó chính là ưu tiên thay đổi phương thức tiếp thị, tương tác khách hàng và phân phối thông qua thương mại điện tử. Bản thân các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng đang tập trung phát triển các chiến lược toàn diện liên quan đến quản trị, chiến lược sản phẩm, ứng dụng công nghệ. Sự phát triển của thương mại điện tử sẽ là chìa khoá thành công cho sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Chắc chắn sẽ là xu hướng bắt buộc mang tính liên tục và không thể đảo ngược do sự thay đổi liên tục của công nghệ, nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.
Mai Anh
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1491
  • Hôm nay26,358
  • Tháng hiện tại928,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây