Chính thức thông qua Luật trí tuệ nhân tạo của Nghị viện Liên minh châu Âu (EU)

Thứ sáu - 15/03/2024 21:30 0
Ngày 21/5, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua phê duyệt cuối cùng cho Đạo luật Trí tuệ nhân tạo. Luật này nhằm quản lý việc sử dụng AI trong các lĩnh vực “có rủi ro cao”, chẳng hạn như thực thi pháp luật và việc làm.
Luật TTNT tuân theo cách tiếp cận “dựa trên rủi ro”, nghĩa là rủi ro gây hại cho xã hội càng cao thì các quy định càng nghiêm ngặt. Đây là đạo luật đầu tiên thuộc loại này trên thế giới và có thể thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu cho quy định về AI. Luật này nhằm thúc đẩy sự phát triển và tiếp nhận các hệ thống AI an toàn và đáng tin cậy trên toàn thị trường chung của EU bởi cả các bên tư nhân và công cộng. Đồng thời, đảm bảo tôn trọng các quyền cơ bản của công dân EU và kích thích đầu tư và đổi mới về AI tại EU.
Đạo luật AI chỉ áp dụng cho các lĩnh vực trong luật pháp EU và cung cấp các miễn trừ như đối với các hệ thống được sử dụng riêng cho mục đích quân sự và quốc phòng cũng như cho mục đích nghiên cứu. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện cho ĐMST, đồng thời bảo vệ các giá trị cốt lõi. AI đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và nó cũng sẽ là một phần trong luật pháp của EU. Bắt đầu xây dựng từ năm 2021, Luật AI EU phân loại công nghệ theo mức độ rủi ro, từ “không thể chấp nhận” - đồng nghĩa với cấm phát hành, cho đến rủi ro mức độ cao, trung bình và thấp.


Một số quốc gia châu Âu, chẳng hạn như Đức và Pháp, ủng hộ việc chính phủ các nước thành viên “tự điều chỉnh” biện pháp quản lý với doanh nghiệp AI, do lo quy định chặt chẽ quá mức có thể làm giảm sức cạnh tranh với các công ty Trung Quốc và Mỹ.
Luật AI của EU nhằm kiểm soát các mối đe dọa từ công nghệ AI đối với nhân quyền, pháp quyền và dân chủ, đồng thời thúc đẩy EU trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này. EU đã ban hành một hệ thống quy định toàn diện, đặc biệt liên quan đến các yếu tố sinh trắc học. Đạo luật này cấm các ứng dụng AI đe dọa quyền công dân, như hệ thống phân loại dựa trên đặc điểm nhạy cảm như chủng tộc, đảng phái, quan điểm chính trị, tôn giáo, khuynh hướng tính dục, ngoại trừ trong một số trường hợp thực thi pháp luật.
Công nghệ ngày càng phát triển, tác động của AI lên nền kinh tế và xã hội toàn cầu là không thể phủ nhận, và việc luật hóa AI là điều tất yếu. Một "Văn phòng AI" mới trong Ủy ban châu Âu sẽ được thành lập để đảm bảo luật pháp được thực thi ở EU. Luật này còn phải được các Chủ tịch cơ quan lập pháp EU ký và sau đó được công bố trong sổ quy chế của EU. Về mặt kỹ thuật, nó sẽ có hiệu lực sau 20 ngày, nhưng hầu hết các điều khoản của nó sẽ phải chờ 2 năm nữa mới có hiệu lực.
Hoàng Hân (Tổng hợp)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập249
  • Hôm nay19,755
  • Tháng hiện tại611,262
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây