Việt Nam hợp tác phát triển Khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo với UNESCO

Thứ ba - 20/02/2024 03:14 0
Vừa qua, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Hồng Thái đã tiếp, làm việc với Ngài Jonathan Baker, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam và Đoàn UNESCO.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng khẳng định, hoạt động của UNESCO có ý nghĩa lớn trong hợp tác với Việt Nam. Với trách nhiệm là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, Tiểu ban KHTN sẽ tích cực tham gia các hoạt động do UNESCO định hướng. Bộ KH&CN cam kết huy động các nguồn lực quốc gia đẩy mạnh hoạt động của Tiểu ban KHTN trong năm 2024 và những năm tiếp theo, mong muốn phía UNESCO sẽ hỗ trợ để Việt Nam có vai trò cũng như tham gia tích cực hơn trong UNESCO và các Diễn đàn của UNESCO. Và với sự ủng hộ của Ngài Jonathan Baker và cam kết của Bộ KH&CN, trong thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động về nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực KHTN cũng như tổ chức các hội nghị, hội thảo để vai trò của UNESCO tại Việt Nam sẽ nâng cao hơn.
 
Trao đổi về vấn đề đạo đức trong trí tuệ nhân tạo (AI), Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ từng bước nghiên cứu có những chính sách về liêm chính, đạo đức trong AI phù hợp khuôn khổ của UNESCO. Về Khoa học mở, Tiểu ban KHTN đã có những yêu cầu đối với Trung tâm quốc tế nghiên cứu và đào tạo Toán học và Trung tâm Vật lý quốc tế có những hội thảo ban đầu và sẽ nghiên cứu để triển khai vấn đề này trong khuôn khổ của Việt Nam theo định hướng của UNESCO trong thời gian tới. 
Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn Ngài tiếp tục quan tâm, ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong một số hoạt động như: Tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy Khoa học mở, đạo đức trong AI tại Việt Nam, UNESCO sẽ hỗ trợ chuyên gia trong quá trình UNESCO Việt Nam đẩy mạnh nghiên cứu. 
Tại buổi làm việc, Ngài Jonathan Baker khẳng định, Việt Nam là một trong những thành viên tích cực trong UNESCO, có nhiều bài học thành công và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều quốc gia khác trong UNESCO. Trong thời gian gần đây, với sự hỗ trợ của UNESCO, hoạt động cũng như phối hợp công tác của các Tiểu ban chuyên môn, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Văn phòng UNESCO tại Việt Nam mong muốn hỗ trợ Tiểu ban KHTN, Bộ KH&CN trong các lĩnh vực liên quan đến KH&CN cũng như việc tham gia của Việt Nam trong các Ủy ban Liên Chính phủ của UNESCO. Đối với các lĩnh vực nghiên cứu KH&CN, UNESCO mong muổn đẩy mạnh ưu tiên phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam  hướng tới sự tham gia của nữ giới trong KH&CN. 
Hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) giữa Việt Nam và UNESCO sẽ tiếp tục phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng khoa học, doanh nghiệp và người dân./.
 

TH: Quang Dũng

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập270
  • Hôm nay19,719
  • Tháng hiện tại611,226
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây