Doanh nghiệp hướng tới sản xuất thông minh nhờ áp dụng công cụ cải tiến

Thứ ba - 14/06/2022 23:04 0

Công ty Esquel Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP 1) được biết đến là một trong những doanh nghiệp hướng tới sản xuất thông minh hiệu quả nhờ áp dụng các công cụ cải tiến như: Lean, Kaizen,...

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất thông minh nhờ áp dụng công cụ cải tiến

Hiện nay, Esquel Việt Nam (được biết đến là 1 trong 3 đơn vị thuộc Tập đoàn Esquel tại Việt Nam có vốn đầu tư từ Hồng Kông), đang sản xuất hàng may mặc cho rất nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, như: Michael Korse, Banana Republic, Calvin, Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, Nike, Hugo Boss, Brooks Brothers, Lacoste... Esquel Việt Nam cũng là một trong những công ty may mặc đầu tiên tại Bình Dương được xây dựng đạt chuẩn LEED - Tiêu chuẩn của Hoa Kỳ về thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng. Đồng thời cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng phương thức sản xuất tinh gọn (LEAN) trong ngành dệt may ở nước ta. Cùng với môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ và chuyên nghiệp, Esquel Việt Nam đã áp dụng các công cụ LEAN, KAIZEN trong chuỗi quy trình sản xuất và các quy chế làm việc tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, nguyên vật liệu một cách hiệu quả.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, Esquel Việt Nam đã chọn hướng đi riêng bằng việc tạo nên sự khác biệt trong ngành sản xuất may mặc thông qua ứng dụng công nghệ tiên tiến, tư duy quản lý hiện đại, phương pháp sản xuất tinh gọn, đầu tư phát triển nguồn nhân lực dài hạn. Sớm đón đầu công nghệ hiện đại, đến nay Esquel Việt Nam đã chuyên môn hóa tự động được nhiều công đoạn trong quy trình dệt may như tự động trộn và bơm thuốc nhuộm, giúp công nhân không cần phải tiếp xúc với hóa chất, bảo đảm môi trường luôn sạch sẽ, thân thiện môi trường. Sử dụng công nghệ 4.0 để điều khiển xử lý hệ thống nước thải từ xa.

Với quy trình cắt may, Esquel cũng đã đầu tư dây chuyền thiết bị tự động và bán tự động ở các khâu như gập, làm phẳng vải, cắt vải, may và in, thêu, dập nút tự động, giúp nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm. Esquel Việt Nam cũng là đơn vị đang ứng dụng phần mềm quản lý hệ thống sản phẩm bằng phương pháp scan sản phẩm lên hệ thống để truy xuất nguồn gốc, mẫu mã, chất lượng. Qua đó, doanh nghiệp cũng nắm rõ được số lượng, chất lượng sản phẩm trong ngày.

Ông Nguyễn Văn Lương, Tổng Giám đốc Công ty Esquel Việt Nam, cho biết: “Ứng dụng những phương thức quản lý sản xuất tiên tiến, Esquel đưa trách nhiệm bảo đảm về chất lượng đến tận tay người lao động, chú trọng chất lượng tại gốc. Chính vì vậy, ở khâu kiểm tra sản phẩm cuối đã tiết kiệm được 50% thời gian và nhân lực”. Cũng theo ông Lương, trong sản xuất, phương thức sản xuất tinh gọn chính là “chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp phát triển trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay. Cùng với tự động hóa dây chuyền sản xuất, việc áp dụng các công cụ 5s, LEAN, KAIZEN cũng tạo ra môi trường làm việc tốt hơn. Từ đó, tạo nên khí thế lao động tập thể với ý thức cộng đồng và chất lượng lao động ngày một cao hơn. Áp dụng LEAN giúp sản xuất tinh gọn, loại bỏ được 7 lãng phí, bao gồm: Sản xuất thừa, hàng tồn, chờ đợi, thao tác thừa, di chuyển thừa, hàng lỗi và công đoạn thừa. Phương pháp LEAN đã tạo ra hiệu quả rất tích cực, sản lượng lao động tăng gấp 2 lần so với trước. KAIZEN giúp nâng cao năng suất bằng việc cải tiến phương pháp làm việc tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, rút ngắn thời gian, giảm chi phí sản xuất tối đa. Esquel có một đội ngũ chuyên gia riêng luôn nghiên cứu và đưa ra những sáng kiến cải tiến liên tục.

Lean (Tinh gọn) là phương pháp cải tiến có hệ thống, liên tục và tập trung vào việc tạo thêm giá trị cho khách hàng cùng lúc với việc loại bỏ các lãng phí (wastes) trong quá trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ của một tổ chức, từ đó giúp cắt giảm chi phí (đồng nghĩa với việc tăng lợi nhuận), tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất/ cung cấp dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt các yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng. Lean tập trung vào việc nhận diện và loại bỏ các hoạt động không tạo thêm giá trị (Non Value-Added) cho khách hàng nhưng lại làm tăng chi phí trong chuỗi các hoạt động sản xuất, cung cấp dịch vụ của một tổ chức.

 

Phan Thị Tú (TH)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1389
  • Hôm nay63,964
  • Tháng hiện tại965,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây