Những sáng kiến khoa học hướng đến người dân vùng núi

Chủ nhật - 02/06/2024 22:41 0
Vừa qua, cuộc thi Sáng kiến Khoa học đã vinh danh nhiều dự án đặc biệt hướng tới hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi. Các sáng kiến bao gồm bếp nước nóng T-sona, website hỗ trợ người dân tộc Mông ôn thi bằng lái xe máy, và tóc giả từ lá cây lưỡi hổ. Qua ba mùa thi từ năm 2022, VnExpress đã công nhận 20 dự án tiêu biểu, trong đó có ba sản phẩm nhận giải "Giải sáng kiến" trị giá 30 triệu đồng, giúp mang lại hiệu quả kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân vùng núi.
Anh Dương Quang Kiều (42 tuổi), sống tại phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, là tác giả của sản phẩm bếp đun củi tạo nước nóng thay thế bình nóng lạnh điện và bình năng lượng mặt trời, vừa được trao giải năm 2024. Giải pháp của anh Kiều tận dụng nguồn nhiệt dư thừa từ bếp củi để tạo nước nóng, đã được lắp đặt tại 20 điểm trường ở huyện Nam Trà My, và dùng cho các hộ làm vườn dược liệu, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào vùng núi.

Anh Kiều cho biết sau cuộc thi, một công ty CSR đã liên hệ với anh thông qua VnExpress để thực hiện chương trình CSR tại khu vực phía Bắc, nơi có mùa đông lạnh khắc nghiệt. Tiền thưởng cũng được anh Kiều dùng để cải tiến hệ thống bếp, bao gồm bộ lọc nước uống trực tiếp và kết hợp với tấm pin năng lượng mặt trời cũng như điện gió mini để tăng hiệu quả giữ nhiệt.
Ở mùa thứ hai, giải pháp tạo tơ sợi từ lá cây lưỡi hổ để làm tóc giả của Trần Thị Quỳnh (18 tuổi), học sinh THPT Mường Nhé, Điện Biên, đã giành giải thưởng. Dự án giúp người dân địa phương có thêm nguồn thu nhập từ lá cây lưỡi hổ, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Cẩm Nhung. Nhóm học sinh đã chế tạo thành công tóc giả từ tơ sợi lá cây lưỡi hổ, có khả năng chịu nhiệt tốt và dễ dàng thay đổi kiểu dáng. Nhóm đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để ứng dụng trong các sản phẩm bao bì và hàng thủ công mỹ nghệ.
Mùa đầu tiên, dự án của nhóm Dream Makers từ trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú Điện Biên, giúp người dân tộc Mông ôn thi bằng lái xe máy, đã nhận giải khuyến khích. Dự án "Website hỗ trợ người dân tộc Mông ôn thi bằng lái xe máy" giúp người dân tộc Mông tìm hiểu luật giao thông, nhận được sự đánh giá cao về ý tưởng và tính ứng dụng thực tế.
Toàn bộ tiền giải thưởng được tài trợ bởi Quỹ Hy vọng (Hope Foundation), một quỹ xã hội hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận. Quỹ này thúc đẩy công nghệ thông tin, phát triển tri thức bền vững và kết nối nhân ái. Với việc đồng hành cùng cuộc thi Sáng kiến Khoa học, Quỹ Hy vọng mong muốn thúc đẩy các sáng kiến từ người trẻ, nhằm ứng dụng công nghệ vào mọi mặt đời sống và thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.
Bà Nguyễn Xuân Tú, Giám đốc Quỹ Hy Vọng, cho biết rất vui mừng khi nhiều bài thi đáp ứng tính ứng dụng cao, hỗ trợ cộng đồng từ người khiếm thị, học sinh miền núi đến bệnh nhân ung thư. Cuộc thi Sáng kiến Khoa học, tổ chức thường niên từ năm 2022, đã tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, hướng tới các giải pháp có giá trị ứng dụng trong cuộc sống./.
Trần Xuân (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập864
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại115,789
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây