Tổ chức hội thảo khoa học “Chuyển đổi năng lượng, năng lượng mặt trời và lưới điện thông minh: từ nghiên cứu, phát triển và đổi mới công nghệ đến ứng dụng”

Thứ ba - 23/05/2023 21:38 0
Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi năng lượng, năng lượng mặt trời và lưới điện thông minh: từ nghiên cứu, phát triển và đổi mới công nghệ đến ứng dụng” với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, GS.TS. Trần Quốc Tuấn Giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu năng lượng mặt trời Pháp (French Institute for Solar Energy), Đại học Grenoble Alpes; lãnh đạo các đơn vị của Bộ KH&CN cùng gần 80 đại biểu là đại diện Lãnh đạo, nhà khoa học thuộc gần 20 doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu và hội/hiệp hội khu vực miền Bắc.
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết nhiên liệu hóa thạch đã đóng vai trò cung cấp năng lượng chính cho toàn thế giới trong suốt thế kỷ qua. Tuy nhiên, trước sức ép của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, việc chuyển dịch năng lượng để cắt giảm phát thải carbon trở thành xu hướng tất yếu tại Việt Nam và trên thế giới. Hội thảo sẽ tạo cơ hội trao đổi, cập nhật, thảo luận các chính sách về năng lượng trên Thế giới và Pháp đồng thời giới thiệu, cập nhật những thông tin công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng nói chung và chuyển đổi năng lượng nói riêng. Tại đây, những ý kiến thảo luận của những chuyên gia, doanh nghiệp để nhận diện  tháo gỡ những tồn tại, xác định nhu cầu thực tế cũng như đánh giá tính khả thi, tính ứng dụng, tính phù hợp và khả năng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam đã được đề đưa ra để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Khoa học và Công nghệ trong công tác xây dựng chính sách cũng như thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ sau này.
Tại Hội thảo, GS. TS. Trần Quốc Tuấn Giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu năng lượng mặt trời Pháp (French Institute for Solar Energy), Đại học Grenoble Alpes đã nêu ra bối cảnh chuyển dịch năng lượng trên thế giới, thực trạng chuyển dịch năng lượng tại Pháp và ở Việt Nam; xu hướng phát triển năng lượng mặt trời; các công nghệ, tiến bộ kỹ thuật trong chuyển dịch năng lượng (giải pháp lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời dọc đường cao tốc, đường xe lửa hay tại khu vực nuôi trồng nông lâm, thuỷ sản; bài toán tối ưu hoá nguồn điện mặt trời mái nhà…); vai trò và giải pháp lưới điện thông minh, tự động hoá và chuyển đổi số…
Kết luận tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong hội thảo là cầu nối để các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu trong nước có thể cùng với tổ chức nghiên cứu Pháp tăng cường hợp tác đào tạo nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa hai bên đồng thời Bộ KH&CN sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai tốt Chương trình KH&CN cấp quốc gia “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng”
TH: Quang Dũng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1473
  • Hôm nay144,742
  • Tháng hiện tại1,244,362
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây