Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất gạch xi măng cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có khác tại tỉnh Nghệ An

Thứ ba - 30/08/2022 23:16 0
Tỉnh Nghệ An vốn có lợi thế lớn về các nguyên liệu đầu vào phù hợp với công nghệ sản xuất của dự án với 171 điểm mỏ đá xây dựng, 126 điểm mỏ cát, sỏi phân bố chủ yếu dọc theo các lòng sông lớn với tổng tài nguyên thăm dò ước tỉnh 108,256 triệu m3 là nguồn nguyên liệu dồi dào cho sản xuất gạch không nung và đặc biệt lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng luôn được tỉnh coi là một trong các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, ưu tiên phát triển. Khảo sát cho thấy ngay tại huyện Quỳnh Lưu và các địa phương lân cận như thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ... đều có sẵn nguồn nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất gạch không nung. Vì thế dự án Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất gạch xi măng cốt liệu từ các nguyên liệu sẵn có khác tại tỉnh Nghệ An đã lựa chọn xóm 5, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An là địa điểm triển khai dự án và Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn tại xóm 5, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An làm chủ nhiệm dự án.
Địa điểm triển khai dự án là nơi rất thuận tiện về mặt giao thông; có sẵn cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đầy đủ với tổng diện tích khoảng 11.000 m2 (trong đó có 2.500 m2 nhà xưởng, 5.000m2 đất làm sân phơi, 500 m2 khu nhà điều hành, 5.000 m2 đất giành cho khu vực khai thác nguyên liệu cho sản xuất và 1.000 m2 đất phụ trợ); hệ thống điện nước sẵn có; nguồn lao động phổ thông tại địa phương dồi dào, rất phù hợp để triển khai dự án. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, các vùng lân cận đặc biệt là các huyện tại khu vực miền núi tỉnh và toàn tỉnh Nghệ An được đánh giá hết sức tiềm năng.
Công ty sử dụng công nghệ sản xuất gạch không nung từ cát, đá mạt và nguyên liệu sẵn có của địa phương, với tiêu chí sản xuất thân thiện với môi trường, nguồn nguyên liệu được tận dụng tối đa, chất lượng tốt và giá thành cạnh tranh được với những vật liệu truyền thống. Một sản phẩm vật liệu mới được sản xuất từ việc kế thừa những công nghệ truyền thống.

Sản phẩm gạch không nung sản xuất tại Công ty cổ phần xây lắp Giang Sơn

Trong quá trình thực hiện dự án đã sản xuất tổng số lượng gạch không nung là 2.115.204 viên (dạng gạch rỗng và gạch đặc) đạt chất lượng theo TCVN 6477:2016, kích thước 220 x 105 x 60, gồm các mác gạch M5.0, M7.5, M10, đạt >100% kế hoạch. Tất cả các sản phẩm gạch không nung dạng đặc hoặc dạng rỗng đã sản xuất đều có kích thước 220x105x60 (mm) và đạt tiêu chuẩn TCVN 6477:2016, đáp ứng 100% kế hoạch đề ra. Mẫu mã sản phẩm đẹp, kích thước tiêu chuẩn, đồng đều. So với gạch nung, qua những đợt kiểm định, gạch sản xuất từ dự án đều cho kết quả tốt đạt yêu cầu về cường độ, độ hút nước vì vậy có thể sử dụng tốt cho các công trình xây dựng có tiêu chuẩn cao. Bên cạnh đó giá thành sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn xây dựng, sử dụng vào nhiều mục đích trong xây dựng, giá thành rẻ hơn, chất lượng tốt hơn so với gạch nung cùng loại.
Nhằm quản bá sản phẩn của dự án, trong quá thời gian thực hiện dự án đơn vị đã tiến hành xây dựng mô hình trình diễn được xây dựng bằng gạch không nung là sản phẩm của dự án bao gồm: 01 nhà trụ sở Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn gồm 3 tầng, 1 mái trong đó có bố trí các phòng làm việc hành chính của Công ty và 01 phòng trưng bày sản phẩm gạch không nung ở tầng 1 với diện tích 100 m2; 01 nhà ăn của Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn gồm 2 tầng 1 mái. Tổng diện tích sàn toàn nhà: 931m2, với thiết kế xây móng, tường gạch 2 lớp gạch, sử dụng 605.000 viên gạch.  Xây dựng cổng và 04 bức tường rào bao quanh Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn gồm tổng diện tích tường xây: 1.682m2 (tổng chiều dài 885 m x cao 1,9m) với số lượng gạch ước tính đã sử dụng là 249.500 viên gạch các loại.  Xây dựng mương thoát nước nội bộ, bao quanh công ty: dài (911m x 2 bên) x cao 0,8m, bao gồm móng, tường và các công trình phụ, số lượng gạch sử dụng là 315.000.
Sau khi dự án hoàn tất, có thể nhận thấy hiệu quả kinh tế là yếu tố chính quyết định đến sự thành công hay lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh của một doanh nghiệp, nó quyết định sự phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Hiệu quả kinh tế của dự án chính là lợi nhuận thu về của mô hình sau khi đã trừ đi các chi phí đầu tư cho dự án.ới tổng số hơn 2,1 triệu viên gạch không nung đã được sản xuất, dự kiến cả hàng tồn kho, giá trị sản phẩm đã tài trợ cho các đơn vị và công ty trực tiếp sử dụng thì lợi nhuận lên đến xấp xỉ 381 triệu đồng. Đây là kết quả rất đáng khích lệ đối với một sản phẩm xây dựng còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, đặc biệt là tình hình xây dựng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch covid19 và giá cả vật liệu xây dựng leo thang.
Việc triển khai sự án đã nhằm phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế dần dần gạch đất sét nung, tiết kiệm đất nông nghiệp, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hộị. Tạo công ăn việc làm cho người lao động có thu nhập cao ổn định.Tạo sản phẩm gạch không nung có kiểu dáng chất lượng tương đương gạch nung truyền thống, thay đổi thói quen và định kiến của người sử dụng.    Quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến các tổ chức, đơn vị, cơ sở và người dân thấy rõ công dụng và lợi ích của gạch không nung cũng như công nghệ sản xuất loại gạch này.


Công trình sử dụng sản phẩm sạch không nung của dự án

Có thể thấy, hiệu quả môi trường của công nghệ này là rất tối ưu: Sử dụng công nghệ sạch, không gây tiếng ồn, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, không phát sinh khí thải độc hại. Thiết bị đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng được tại nhiều địa phương. Góp phần xử lý các chất thải công nghiệp từ các nguồn: phế thải xây dựng, tro xỉ nhiệt điện, tro xỉ của các nhà máy phân đạm hóa chất.
Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn nguyên liệu tại chỗ sẵn có, phù hợp. Có tiềm năng về nguồn nguyên liệu tro xỉ, giao thông vận chuyển thuận lợi, thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn. Dự án sau khi được nghiệm thu và đưa vào thực tế ứng dụng sẽ có thể mang đến những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội. Tạo niềm tin và thay đổi thói quen sử dụng trong nhân dân. Việc duy trì và nhân rộng dự án là hoàn toàn khả thi. Do đặc thù của công nghệ này là có thể áp dụng tại các vùng miền khác nhau cũng như công suất sản xuất thay đổi linh hoạt, chi phí thấp nên dễ dàng áp dụng và triển khai đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào thiểu số, điều kiện khó khăn để phục vụ lợi ích xã hội. Đứng trên góc độ công nghệ có thể chủ động chuyển giao công nghệ, thiết bị cho các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh được nhờ vào nguồn nguyên liệu của công nghệ là rất sẵn có, dồi dào, chi phí sản xuất sản phẩm thấp tạo giá thành và chất lượng cạnh tranh.
Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã phê duyệt quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, đồng thời chủ trương khuyến khích phát triển sản phẩm gạch không nung trong xây dựng. Đây là tiền đề để thúc đẩy việc nhân rộng kết quả của dự án sau khi được nghiệm thu. Bên cạnh đó, với lợi thế về vùng nguyên liệu dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn, việc phát triển sản phẩm gạch không nung trên địa bàn tỉnh Nghệ An là hoàn toàn khả thi./.
Xuân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1302
  • Hôm nay46,321
  • Tháng hiện tại948,087
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây