Cải tiến đồng hồ nước có thể cảnh báo người lạ xâm nhập

Thứ ba - 08/08/2023 22:21 0

Sử dụng công nghệ truyền không dây, nhóm nhà khoa học tại Đại học Bách Khoa TP.HCM đã thành công trong việc tích hợp module thông minh vào đồng hồ nước truyền thống. Nghiên cứu do thạc sĩ Nguyễn Hoài Phong, Khoa Điện - Điện tử, thực hiện từ năm 2018, nhằm tạo ra sản phẩm công nghệ cao có khả năng thay thế các sản phẩm nhập khẩu.

Thiết bị được phát triển bao gồm bo mạch để ghi nhận chỉ số nước, cảm biến LC để phát hiện hành vi bơm nước ngược (đánh cắp nước), và pin cung cấp năng lượng cho bộ phận điện tử. Nhóm đã tích hợp hai công nghệ không dây Lora và NB-IoT để truyền dữ liệu từ đồng hồ nước lên máy chủ, qua đó cung cấp thông tin quản lý toàn bộ hoạt động của đồng hồ nước.

Ứng dụng quản lý cho phép người dùng theo dõi sử dụng nước theo thời gian thực và cảnh báo khi phát hiện lượng nước bất thường hoặc có nguy cơ đánh cắp. Ngoài ra, người dùng có thể cài đặt lượng nước sử dụng trung bình và nhận cảnh báo trên màn hình khi vượt quá ngưỡng quy định. Thậc sĩ Phong cũng nêu rõ rằng thiết bị còn có khả năng báo động khi có người lạ mở nắp bảo vệ module.

Công nghệ Lora và NB-IoT, hai công nghệ truyền dẫn không dây, được sử dụng để truyền dữ liệu mà không tốn phí thuê bao từ nhà mạng. Công nghệ Lora có phạm vi hoạt động khoảng 2-5 km, phù hợp cho khu vực không có nhiều vật cản, trong khi công nghệ NB-IoT tốn chi phí thuê bao và phù hợp với khu vực có độ phủ sóng rộng.

 
Hình ảnh thiết bị gắn vào mặt đồng hồ nước cơ. Ảnh: NVCC

Giá cho một module tích hợp vào đồng hồ nước dao động từ 1,3 - 1,8 triệu đồng, bao gồm 2 năm sử dụng miễn phí phần mềm và máy chủ. Đây là giá cho quy mô sản xuất 100 chiếc, và giảm giá với lượng đặt hàng lớn hơn. So với đồng hồ thông minh nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, giá của sản phẩm này rất cạnh tranh, chỉ dao động từ 4 - 5 triệu đồng.

Thiết bị đã được lắp đặt thử nghiệm tại 60 đồng hồ nước ký túc xá Đại học Bách khoa TP.HCM và một số khu dân cư, nhà máy ở Đồng Tháp, Tiền Giang từ năm 2021. Kết quả cho thấy dữ liệu truyền về máy chủ có độ sai số dưới 5%.

Theo ông Võ Nhật Tân, đại diện Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), công nghệ này mang lại giải pháp hiệu quả trong việc theo dõi và quản lý lượng nước sử dụng, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng thiết bị bên trong để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu.

Hà An (TH) Theo https://vnexpress.net

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại660,695
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây