Nghiên cứu thiết kế và chế tạo phom giầy phù hợp với bàn chân người

Chủ nhật - 30/07/2023 21:37 0
Một nghiên cứu quan trọng về công nghệ sản xuất giầy dép đã được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Viện Nghiên cứu Da - Giầy do CN. Hoàng Thị Hồng làm chủ nhiệm. Nghiên cứu "Thiết kế và chế tạo phom giầy phù hợp với bàn chân người Việt Nam" nhằm tạo ra các thông số phom giầy vừa vặn với kích thước bàn chân người Việt, góp phần cải thiện chất lượng và độ vừa vặn của giầy dép.
Phom, là khuôn để tạo ra không gian bên trong chiếc giày, là công cụ sản xuất đặc biệt được hình thành dựa trên nghiên cứu kỹ càng về bàn chân và chuyển động của nó. Điều này giúp giày vừa vặn, thoải mái và đáp ứng được các yếu tố cử động cần thiết của bàn chân khi vận động. Tuy nhiên, mỗi dân tộc và điều kiện sống khác nhau đòi hỏi các thông số kích thước và hình dạng phù hợp với bàn chân trong điều kiện đó. Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng phần mềm thiết kế phom giầy dựa trên số đo bàn chân người Việt là mục tiêu của nghiên cứu này.
Sau thời gian triển khai, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành các nội dung công việc đề ra, bao gồm tổng quan về hiện trạng và công nghệ chế tạo phom giầy tại Việt Nam. Họ đã xây dựng bộ thông số phom giầy cho nhiều loại giầy khác nhau dành cho cả nam và nữ, cũng như ứng dụng phần mềm thiết kế phom để thiết kế các mẫu phom giầy đạt yêu cầu về kỹ thuật và thẩm mỹ.
Qua quá trình thí nghiệm và đánh giá, nhóm nghiên cứu đã chế tạo thành công các mẫu phom giầy nam, nữ với độ cao khác nhau. Kết quả cho thấy các mẫu phom này vừa vặn và chất lượng đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, tính tiện nghi và thẩm mỹ, giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến việc sử dụng giày không phù hợp với kích thước bàn chân.
Nhóm nghiên cứu đề xuất tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản xuất thử nghiệm để hoàn thiện quy trình thiết kế và áp dụng các thông số phom chuẩn vào thực tế. Điều này sẽ giúp tạo ra những đôi giày chất lượng cao, kiểu dáng đẹp và vừa vặn với bàn chân người Việt Nam, phục vụ cung cấp cho thị trường trong nước.
Nghiên cứu này hứa hẹn mang lại những cơ hội mới cho ngành công nghiệp sản xuất giầy dép Việt Nam, giúp nâng cao chất lượng và giá trị sử dụng của sản phẩm giày dép trong lòng người tiêu dùng./.
 (TH) Quang Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1809
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,520,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây