Nghiên cứu Xây dựng và Ứng dụng Quy trình Xác định các Hợp chất Hexabromcyclododecan (HBCDD) và Dimetylformamit trong Sản phẩm Dệt may, Da giày

Chủ nhật - 30/07/2023 22:31 0
Trong bối cảnh người tiêu dùng hiện đại ngày càng quan tâm đến an toàn trong quá trình sản xuất sản phẩm may mặc và giày dép, nghiên cứu xây dựng và ứng dụng quy trình xác định các hợp chất Hexabromcyclododecan (HBCDD) và Dimetylformamit (DMF) trong các sản phẩm dệt may, da giày đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sản xuất. Các chất này được xem là tiềm ẩn mối nguy hiểm cho sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường.
Để đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường, Chiến dịch DETOX (Chiến dịch giảm thiểu tối đa các chất nguy hại cho môi trường) đã được khởi xướng từ năm 2011, nhằm khuyến khích quản lý hóa chất có trách nhiệm trong ngành công nghiệp may mặc và da giày. Đáng chú ý, hơn 40% thương hiệu quần áo và dệt may quốc tế đã cam kết hướng đến việc loại bỏ các hóa chất độc hại trong chuỗi cung ứng của họ, đồng thời tham gia Tổ chức ZDHC (Zero Discharge of Hazardous Chemicals - Không xả thải các hóa chất nguy hiểm) với mục tiêu loại bỏ việc sử dụng hóa chất độc hại.
Tại Việt Nam, Cơ quan chủ trì Công ty Cổ phần-Viện Nghiên cứu Dệt May cùng với Chủ nhiệm đề tài ThS. Bùi Thị Thái Nam đã thực hiện "Nghiên cứu xây dựng và ứng dụng quy trình xác định các hợp chất Hexabromcyclododecan (HBCDD) và Dimetylformamit trong sản phẩm dệt may, da giày" với những thành quả đáng chú ý:
Xây dựng tài liệu tổng quan về các hợp chất HBCDD & DMF, mô tả mối nguy hại và các quy định hạn chế chúng trong ngành công nghiệp dệt may, da giày.
Tiến hành khảo sát các phương pháp xác định các hợp chất HBCDD, DMF và lựa chọn quy trình tối ưu phù hợp với trang thiết bị, vật tư phổ biến hiện nay tại các phòng thí nghiệm dệt may, da giày trong nước và quốc tế.
Tối ưu các điều kiện phân tích trên thiết bị cho các chất phân tích.
Xác nhận giá trị sử dụng của quy trình xác định các hợp chất HBCDD & DMF trên sản phẩm dệt may, da giày. Các thông số về giới hạn phát hiện, giới hạn định lượng, khoảng làm việc, đường chuẩn, độ đúng và độ chụm đã đáp ứng các yêu cầu của phương pháp phân tích hóa học. Đồng thời, đề tài cũng tiến hành ước lượng độ KĐBĐ (Khả năng Định Biến Đổi) của phương pháp cho từng chất phân tích.
Xây dựng các bộ hồ sơ xin công nhận các phép thử phù hợp với chuẩn mực ISO/IEC 17025 và đã đệ trình Bộ Công Thương xin công nhận vào tháng 12 năm 2020.
Đào tạo 03 thí nghiệm viên thử nghiệm các chỉ tiêu này và tiến hành đánh giá tay nghề của họ. Kết quả thử nghiệm của các thí nghiệm viên đáp ứng yêu cầu về độ chính xác của phương pháp.
Các phương pháp đã được phê duyệt trong phòng thí nghiệm và đã áp dụng thử nghiệm các mẫu trên thị trường phục vụ công tác quản lý chất lượng và an toàn sản phẩm, giúp các doanh nghiệp kiểm tra tính đáp ứng trong việc thực thi các yêu cầu kỹ thuật về các chất hạn chế trong công nghiệp dệt may, da giày.
Những kết quả từ nghiên cứu này đem lại sự tin tưởng và hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam trong việc hợp tác với các thương hiệu quốc tế. Sự công nhận và tuân thủ các quy trình và tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường xuất khẩu, đặc biệt là ở thị trường Mỹ./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1593
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại151,476
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây