Chất khử trùng có thể bảo vệ chống vi rút trong 7 ngày

Thứ ba - 14/09/2021 05:03 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Central Florida đã ứng dụng công nghệ nano để tạo ra chất khử trùng với khả năng bảo vệ chống lại bảy loại vi rút trong tối đa bảy ngày. Phát hiện này sẽ trở thành vũ khí mạnh mẽ để chống lại vi rút COVID-19 và các loại vi rút khác mới xuất hiện. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí ACS Nano của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.

Thành phần hoạt tính của chất khử trùng là một cấu trúc nano có tên là ôxít xeri, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa phục hồi. Các hạt nano ôxít xeri được biến đổi với một lượng nhỏ bạc, sẽ tăng khả năng chống lại mầm bệnh.

Hầu hết các loại khăn lau hoặc bình xịt khử trùng sẽ chỉ làm sạch bề mặt trong vòng ba đến sáu phút sau khi vừa lau hoặc xịt. Có nghĩa là cần lau sạch bề mặt nhiều lần để tránh một số loại vi rút như vi rút COVID-19. Công thức hạt nano duy trì khả năng vô hiệu hóa vi khuẩn và kéo dài thời gian khử khuẩn tối đa bảy ngày chỉ sau một lần sử dụng.

Các nhà khoa học tin rằng giải pháp này sẽ có tác động lớn đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giảm tỷ lệ nhiễm trùng bệnh viện do các vi khuẩn như Staphylococcus Aureus kháng Methicillin (MRSA), Pseudomonas aeruginosa và Clostridium difficile gây ra, khiến cho cứ 30 người dân Hoa Kỳ lại có một người phải nhập viện.

Không giống như nhiều chất khử trùng thương mại, công thức chất khử trùng mới không chứa hóa chất độc hại nên sẽ an toàn khi sử dụng trên mọi bề mặt. Kết quả thử nghiệm về khả năng kích ứng trên các tế bào da và mắt, theo yêu cầu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, cho thấy không có tác dụng gây hại.

Cần nghiên cứu thêm trước khi sản phẩm có thể được tung ra thị trường. Giai đoạn tiếp theo các nhà khoa học sẽ nghiên cứu cách chất khử trùng hoạt động bên ngoài phòng thí nghiệm trong các ứng dụng thực tế. Nhóm nghiên cứu sẽ xem xét chất khử trùng bị ảnh hưởng ra sao bởi các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ hoặc ánh sáng mặt trời. Họ cũng đang đàm phán để thử nghiệm chất khử trùng mới tại một mạng lưới các bệnh viện địa phương.

N.P.D (NASATI), theo https://scitechdaily.com/long-lasting-disinfectant-protects-against-viruses-for-up-to-7-days-promises-to-help-fight-pandemics/, 3/9/2021

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2628
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,118,719
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây