Công thức mới tái chế pin hiệu quả và thân thiện với môi trường

Thứ hai - 30/10/2023 21:46 0

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển, đã công bố một phương pháp tái chế kim loại từ pin ô tô điện đã qua sử dụng với hiệu suất ấn tượng. Phương pháp này không chỉ thu hồi 100% nhôm mà còn 98% lithium từ pin ô tô điện, đồng thời giảm thiểu thất thoát các nguyên liệu thô có giá trị như niken, coban và mangan.

Léa Rouquette, một trong những nghiên cứu sinh tiến sĩ và đồng tác giả nghiên cứu, chia sẻ, "Chúng tôi đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc tái chế pin ô tô điện bằng cách sử dụng axit oxalic. Phương pháp này không chỉ loại bỏ hoàn toàn nhôm mà còn tách lithium một cách hiệu quả. Điều này mở ra cánh cửa cho những giải pháp mới trong ngành công nghiệp tái chế và giúp giảm thiểu các vấn đề về môi trường."

Trong phòng thí nghiệm tái chế, pin ô tô và nhiều chất chứa bên trong đã được nghiền thành bột và hòa tan trong axit oxalic. Phương pháp này không chỉ giúp loại bỏ nhôm mà còn giữ nguyên các kim loại có giá trị khác.

Martina Petranikova, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh, "Chúng tôi cần những giải pháp thân thiện với môi trường và thay thế cho hóa chất vô cơ trong các quy trình tái chế. Phương pháp mới của chúng tôi không chỉ giúp giảm lượng kim loại thất thoát mà còn tạo ra một hướng tiếp cận mới cho ngành công nghiệp tái chế."

Phương pháp tái chế này dựa trên thủy luyện, sử dụng dung dịch nước axit oxalic, một loại axit hữu cơ có thể được tìm thấy trong thực vật như cây đại hoàng và rau bina. Bằng cách điều chỉnh nhiệt độ, nồng độ và thời gian, nhóm nghiên cứu đã phát triển một quy trình độc đáo để sử dụng axit oxalic một cách hiệu quả.

Rouquette nói thêm, "Phương pháp của chúng tôi có thể mở rộng quy mô và trở thành một giải pháp thực tế cho ngành công nghiệp tái chế trong tương lai. Hy vọng nó sẽ giúp giải quyết những thách thức hiện tại và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp."
Phương Dung (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1515
  • Hôm nay64,609
  • Tháng hiện tại64,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây