Học bổng 11 tỷ đồng nghiên cứu sau tiến sĩ ngành khoa học công nghệ

Thứ ba - 14/09/2021 23:08 0

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) vừa trao 30 suất học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoc) trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Theo đại diện ban tổ chức, trong năm đầu tiên triển khai, chương trình Postdoc thu hút 187 hồ sơ đăng ký từ 74 tổ chức đào tạo, đơn vị nghiên cứu, trong đó, có 111 tiến sĩ mới bảo vệ ở nước ngoài và cả người nước ngoài tham gia ứng tuyển. Các ứng viên đều là những tiến sĩ trẻ, phần lớn tốt nghiệp trong 2 năm gần đây.

Trải qua 3 vòng tuyển chọn hồ sơ và hội đồng đánh giá gồm 65 chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, 30 ứng viên nghiên cứu trong các lĩnh vực mũi nhọn như Toán học, Vật lý, Cơ khí - tự động hóa, Công nghệ thông tin, Hóa học, Y - y sinh... được lựa chọn. 90% ứng viên có những công bố khoa học trên các tạp chí Q1, nhóm những tạp chí khoa học uy tín nhất theo bảng phân loại của SCImago. Trong số 30 tiến sĩ nhận học bổng có 43% là nữ và 70% là tiến sĩ bảo vệ ở nước ngoài trong vòng 2 năm gần đây.

Các ứng viên được VinIF trao học bổng trị giá 30 triệu đồng mỗi tháng một người trong thời gian 1-2 năm để nghiên cứu và có điều kiện phát triển học thuật tại Việt Nam. Tổng giá trị học bổng là 11 tỷ đồng.

Theo đại diện VinIF, để nhận học bổng này, các ứng viên phải tốt nghiệp tiến sĩ của một trường đại học uy tín tại thời điểm nộp hồ sơ hoặc có chứng nhận sẽ bảo vệ tiến sĩ trước thời điểm bắt đầu làm nghiên cứu sau tiến sĩ; đồng thời có đề cương nghiên cứu dưới sự bảo trợ của một giáo sư để cùng hợp tác tham gia nhóm nghiên cứu của một trường đại học trong nước. Ứng viên cũng phải có ít nhất 2 bài báo, giáo sư bảo trợ có ít nhất 10 bài báo được đăng trên các ấn phẩm thuộc danh mục tạp chí SCIE/SSCI.

 
Lễ trao học bổng Postdoc được tổ chức trực tuyến hôm 10/9.

Lễ trao học bổng Postdoc được tổ chức trực tuyến hôm 10/9.

Phát biểu tại lễ trao học bổng được tổ chức trực tuyến hôm 10/9, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho biết, với xu thế hội nhập và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, nguồn nhân lực sẽ trở thành thế mạnh của cho những quốc gia biết nuôi dưỡng và trọng dụng.

"Đây là vấn đề cấp thiết không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân nào mà là vấn đề chung của quốc gia. Những chương trình tài trợ học bổng là một trong những đòn bẩy góp phần tạo nên một môi trường hấp dẫn thu hút nhân tài trở về cống hiến cho sự phát triển của quốc gia", bà Thủy nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup VinIF và Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup cho rằng, Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ nhưng không ít tài năng trẻ về nước để tiếp tục phát triển sự nghiệp lại chưa tìm được vị trí, thu nhập và cơ hội phù hợp. Do đó, học bổng Postdoc sẽ góp phần hạn chế tình trạng "chảy máu chất xám" và xây dựng cộng đồng nghiên cứu và học thuật toàn diện.

"Học bổng Postdoc sẽ mở ra cơ hội cho các tiến sĩ theo đuổi những công trình nghiên cứu, đồng thời thu hút đội ngũ khoa học có trình độ và uy tín quốc tế quay về nghiên cứu tại Việt Nam; cũng như hỗ trợ các tiến sĩ trong nước có điều kiện làm việc tối ưu", đại diện VinIF chia sẻ.

 
Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup VinIF

Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup VinIF tại sự kiện.

Trước đó, VinIF cũng trao hơn 450 suất học bổng cho các học viên, nghiên cứu sinh tại Việt Nam và tài trợ 63 dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ, với tổng kinh phí gần 500 tỷ đồng. Hiện tại, nhiều học viên đã hoàn thiện chương trình và trở thành các giảng viên, nghiên cứu viên trẻ làm việc tại các đơn vị lớn trong nước và quốc tế.

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) được Tập đoàn Vingroup thành lập năm 2018 nhằm đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh chương trình hỗ trợ học bổng sau tiến sĩ, vào tháng 1/2021 VinIF cũng ra mắt chương trình "Lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử" để hỗ trợ những tổ chức, cá nhân thực hiện các sự kiện hoặc dự án bảo tồn văn hóa.

Theo Vnexpress

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1515
  • Hôm nay46,725
  • Tháng hiện tại948,491
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây