Nghiên cứu tính toán, thiết kế hoán cải và chế tạo ống phun tua bin khí xả tăng áp cho động cơ diesel tàu thủy nhằm cải thiện chất lượng công tác

Chủ nhật - 26/03/2023 22:56 0
Vừa qua, PGS. TS. Lê Văn Điểm cùng nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu tính toán, thiết kế hoán cải và chế tạo ống phun tua bin khí xả tăng áp cho động cơ diesel tàu thủy nhằm cải thiện chất lượng công tác”.
Mục tiêu của đề tài là thực hiện quy trình tính toán thiết kế và chế tạo các chi tiết cơ khí công nghệ cao, đặc biệt là hệ thống tuabin khí xả tăng áp, để góp phần thực hiện chiến lược nội địa hoá các trang thiết bị lắp đặt trên các tàu biển Việt Nam. Sau nghiên cứu, đề tài đã đạt được một số kết quả quan trọng, bao gồm:
Đã phân tích chế độ khai thác của đội tàu Việt Nam và đánh giá hiệu quả của hệ thống tăng áp tuabin khí xả. Từ đó, đề tài đã xây dựng quy trình tính toán tối ưu hóa biên dạng ống phun, và tính toán mức độ hoán cải ống phun để giảm thiết diện lưu thông từ 10% đến 20%.
Đề tài đã áp dụng thành công kỹ thuật thiết kế ngược và ứng dụng các thiết bị quét 3D, công nghệ thông tin hiện đại để xử lý mô hình số phục vụ mô phỏng số, thiết kế và gia công kỹ thuật số. Từ đó, đề tài đã tiến hành mô phỏng quá trình công tác của cụm tuabin VTR250 với các chế độ nguyên thủy và hoán cải giảm 5%, 10%, 15% và 20% thiết diện lưu thông bằng cách tăng bề dày cánh. Kết quả mô phỏng đã hỗ trợ cho việc lựa chọn các thông số tối ưu trong quá trình thiết kế cụm ống phun hoán cải.
Đề tài đã xây dựng quy trình công nghệ tối ưu chế tạo cụm ống phun theo thiết kế hoán cải và chế tạo thành công vành ống phun bằng phương pháp sử dụng máy cắt dây kỹ thuật số. Việc thiết kế, chế tạo 126 thành công cụm ống phun cũng khẳng định năng lực công nghệ để có thể thiết kế, chế tạo các chi tiết máy có yêu cầu kỹ thuật cao.
Đề tài đã tiến hành thử nghiệm cụm ống phun hoán cải trên động cơ tàu thủy thực tế. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể của công suất và hiệu suất tuabin. Ở chế độ 50% công suất./.
Tuyết Mai (tổng hợp)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập945
  • Hôm nay19,668
  • Tháng hiện tại618,431
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây