Nghiên cứu xây dựng mô hình bảo tồn đa dạng sinh học quy mô làng, xã tại Khu Dự trữ Sinh quyển Mũi Cà Mau

Chủ nhật - 26/03/2023 22:39 0
Khu Dự trữ Sinh quyển (KDTSQ) Mũi Cà Mau là một trong những Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) có hệ động thực vật độc đáo, phong phú và đa dạng được UNESCO trao tặng danh hiệu Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới. KDTSQ này bao gồm nhiều hệ sinh thái (HST) đặc trưng như HST biển, HST rừng ngập mặn (RNM) và HST rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới với các nguồn tài nguyên sinh vật và địa chất phong phú. Với diện tích 371.506ha, KDTSQ Mũi Cà Mau là nơi cư trú, bãi đẻ và nuôi dưỡng ấu trùng của các loài thủy hải sản của vùng Vịnh Thái Lan rộng lớn. Tuy nhiên, KDTSQ này đang phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức đối với công tác bảo tồn ĐDSH do các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội gây ra.
Các hoạt động KT-XH gây ảnh hưởng đến KDTSQ Mũi Cà Mau, ví dụ như khai thác tài nguyên thiên nhiên, giao thông vận tải, đánh bắt thủy sản, du lịch, nuôi trồng thủy sản, các dự án công trình hạ tầng, san lấp đất, rào chắn và chặn dòng chảy của sông. Mặc dù các giải pháp bảo tồn ĐDSH đã được ưu tiên và áp dụng nhưng chưa đạt được hiệu quả cao và bền vững.
Vì vậy, Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình đã phối hợp với ThS. Nguyễn Minh Đức để thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình bảo tồn đa dạng sinh học quy mô làng, xã tại Khu Dự trữ Sinh quyển Mũi Cà Mau”. Mục tiêu của đề tài là xây dựng mô hình bảo tồn ĐDSH quy mô làng, xã, xác lập cơ sở nghiên cứu khoa học, lý luận và thực tiễn về mô hình bảo tồn ĐDSH. Nghiên cứu sẽ tập trung vào các mô hình quản lý tài nguy
Để đạt được mục tiêu nêu trên, đề tài đã được triển khai thông qua các giai đoạn như sau: Giai đoạn 1: Nghiên cứu đánh giá tình hình bảo tồn ĐDSH tại KDTSQ Mũi Cà Mau. Trước tiên, đề tài đã tiến hành đánh giá tình hình bảo tồn ĐDSH tại KDTSQ Mũi Cà Mau bằng việc thực hiện khảo sát trực tiếp các hệ sinh thái trong khu vực, tập trung vào việc thu thập dữ liệu về đa dạng sinh học và các tài nguyên tự nhiên khác. Từ đó, đánh giá được tình hình mất mát, giảm sút đa dạng sinh học cũng như các yếu tố nguyên nhân gây ra.
Giai đoạn 2: Xây dựng mô hình bảo tồn ĐDSH quy mô làng, xã tại KDTSQ Mũi Cà Mau. Để xây dựng mô hình bảo tồn ĐDSH quy mô làng, xã tại KDTSQ Mũi Cà Mau, đề tài đã tiến hành các hoạt động sau: Đánh giá những tiềm năng và hạn chế trong việc triển khai mô hình bảo tồn ĐDSH quy mô làng, xã tại KDTSQ Mũi Cà Mau. Nghiên cứu, khảo sát và xác định những loài động thực vật có giá trị kinh tế, sinh học cao để đề xuất các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Thực hiện các hoạt động tuyên truyền và giáo dục cộng đồng địa phương về việc bảo tồn ĐDSH, tăng cường nhận thức và ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.
Đề xuất các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện địa lý, văn hóa, kinh tế của khu vực nhằm tạo ra nguồn thu nhập cho cộng đồng địa phương và đồng thời giúp bảo vệ tài nguyên ĐDSH.
Xây dựng mô hình bảo tồn ĐDSH quy mô làng, xã tại KDTSQ Mũi Cà Mau./.
 
Hải Anh (tổng hợp)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1296
  • Hôm nay91,595
  • Tháng hiện tại1,064,871
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây