Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật PET/CT và sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản

Thứ hai - 05/02/2024 04:35 0
Ung thư thực quản, một trong những loại ung thư gây nguy hiểm cao, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng y học. Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), năm 2018, loại ung thư này đứng thứ 7 trong danh sách các ung thư phổ biến. Tại Việt Nam, nó chiếm vị trí thứ 5 trong số các loại ung thư thường gặp ở nam giới. Mặc dù có những bước tiến trong chẩn đoán và điều trị, nhưng tiên lượng và tỉ lệ tử vong vẫn cao.
Phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản đang được nghiên cứu một cách tích cực. Trong bối cảnh này, nghiên cứu về ứng dụng kỹ thuật PET/CT và sinh
Chẩn đoán ban đầu thường dựa vào nội soi, siêu âm nội soi và CT. Tuy nhiên, PET/CT ngày càng trở thành một công cụ quan trọng trong giai đoạn đầu của ung thư thực quản. Nghiên cứu mới cho thấy PET/CT đóng vai trò quan trọng trong xác định giai đoạn bệnh và đánh giá đáp ứng với điều trị.
Nghiên cứu gần đây đã tập trung vào việc xác định các đột biến gen liên quan đến ung thư thực quản, đặc biệt là ung thư tế bào vảy. Gen TP53 được xác định là yếu tố chính, và việc sử dụng công nghệ NGS đang giúp tìm ra các đột biến này. Quy trình này có thể chơi một vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán sớm bệnh.
Nghiên cứu cũng đã đề xuất hướng điều trị mới cho bệnh nhân ung thư thực quản không có chỉ định phẫu thuật. Hóa xạ trị đồng thời phác đồ FOLFOX và sử dụng kháng thể trastuzumab có thể là những lựa chọn hiệu quả.
Nghiên cứu của GS. TS. Trần Viết Tiến và nhóm nghiên cứu tại Học viện Quân y - Bộ Quốc phòng đã mở ra những triển vọng mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản. Việc ứng dụng rộng rãi kỹ thuật PET/CT, phân tích gen và hóa xạ trị đồng thời mở ra cơ hội để cải thiện tiên lượng và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Những nghiên cứu này không chỉ cung cấp thông tin quan trọng mà còn đề xuất hướng phát triển mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nghiên cứu ung thư. Chúng ta hy vọng rằng sự tiến bộ này sẽ giúp nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản, từ đó cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân./.
Hải Minh (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay322,817
  • Tháng hiện tại840,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây