Sản phẩm từ dược liệu hỗ trợ sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư: Bước tiến mới trong nghiên cứu y học

Thứ tư - 03/04/2024 23:53 0
Ngày 3/4/2024, TS Lê Thành Long và đội ngũ nghiên cứu tại Viện Sinh học nhiệt đới - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu quan trọng về việc tạo ra sản phẩm từ dược liệu nhằm hỗ trợ sức khoẻ cho bệnh nhân ung thư. Thành tựu này đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng y học ở Việt Nam.
Nghiên cứu của đội ngũ do TS Lê Thành Long chủ trì đã tập trung vào việc xác định thành phần các hợp chất có hoạt tính sinh học của cây Lan Kim Tuyến (Anoectochilus setaceus) và cây Sâm Đá (Curcuma singularis), từ đó phát triển thành sản phẩm viên nén (bao phim) Lan Kim Tuyến và viên nén (bao phim) Sâm Đá, với mục tiêu hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.
https://vjst.vn/Images/editor/images/2024/Thang%203/dien%20-%20huynh%20-%20san%20pham%20duoc%20lieu-1.jpg
Theo TS Lê Thành Long, cây Sâm Đá và Lan Kim Tuyến được chọn làm đối tượng nghiên cứu do có nhiều tác dụng sinh học tích cực, đặc biệt là trong việc hỗ trợ điều trị ung thư. Cây Sâm Đá, còn được biết đến với tên gọi là cây Khỏe, đã được ghi nhận có tác dụng bổ cung sức khỏe, bảo vệ gan và giảm đường huyết. Trong khi đó, Lan Kim Tuyến có hoạt tính tăng cường miễn dịch và kháng ung thư, nhưng hiện vẫn còn ít nghiên cứu về loài cây này.
Kết quả của nghiên cứu đã chứng minh rằng cao chiết từ cây Lan Kim Tuyến và cây Sâm Đá có hoạt tính gây độc in vitro trên một số dòng tế bào ung thư, nhưng không ảnh hưởng đến tế bào bình thường. Đồng thời, nghiên cứu cũng làm rõ cơ chế phân tử gây độc các tế bào ung thư của các loại cao chiết, mở ra những triển vọng mới trong điều trị bệnh ung thư.
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng đã thành công trong việc bào chế sản phẩm viên nén (bao phim) từ cao chiết của hai loài cây này. Quy trình bào chế sản phẩm đã được chuẩn hoá và thử nghiệm, tạo ra 1.500 viên nén bao phim từ cao chiết Lan Kim Tuyến và 1.500 viên nén bao phim từ cao chiết Sâm Đá, nhằm hỗ trợ bệnh nhân ung thư.
https://vjst.vn/Images/editor/images/2024/Thang%203/dien%20-%20huynh%20-%20san%20pham%20duoc%20lieu-2_jpg.png
Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng đã hoàn thiện quy trình thu nhận cao nguyên liệu chuẩn hoá và xây dựng các bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ sở cho sản phẩm cao chiết và sản phẩm viên nén, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn và an toàn cho người sử dụng.
Với những thành tựu đáng kể này, nghiên cứu của TS Lê Thành Long và đội ngũ là bước tiến mới trong lĩnh vực nghiên cứu y học tại Việt Nam, đồng thời mở ra triển vọng lớn trong việc ứng dụng các sản phẩm từ dược liệu vào điều trị và hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân ung thư./.
Trần Quang (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập669
  • Hôm nay36,840
  • Tháng hiện tại3,503,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây