Tình trạng viêm nhiễm thúc đẩy sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Thứ năm - 07/09/2023 22:17 0

Theo nghiên cứu mới tại Đại học Buffalo-Hoa Kỳ, viêm nhiễm là phản ứng của cơ thể đối với chấn thương và nhiễm trùng, nhưng nó cũng là một yếu tố có thể khiến mọi người sử dụng mạng xã hội.

Qua ba nghiên cứu với sự tham gia của hơn 1.800 người tham gia, những phát hiện này được công bố trên tạp chí Brain, Behavior and Immunity; chỉ ra rằng việc tăng mức protein phản ứng C (CRP), mà gan tạo ra để phản ứng lại với tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, có thể thúc đẩy việc sử dụng mạng xã hội ở những người trung niên và sinh viên đại học.

Tiến sĩ David Lee cho biết: "Có vẻ như tình trạng viêm nhiễm không chỉ làm tăng việc sử dụng mạng xã hội mà kết quả của chúng tôi cho thấy bằng chứng sơ bộ rằng nó cũng liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội để tương tác cụ thể với những người dùng khác, như nhắn tin trực tiếp và đăng lên trang của mọi người. Điều thú vị là tình trạng viêm nhiễm không khiến mọi người sử dụng mạng xã hội cho các mục đích khác; ví dụ: mục đích giải trí như xem các video hài hước. Theo hiểu biết, đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy vai trò của hệ miễn dịch như một tiền đề tiềm năng đối với việc sử dụng mạng xã hội”.

Các nền tảng truyền thông xã hội thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới, điều này dẫn đến câu hỏi về những tác động có thể xảy ra đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đặt ra câu hỏi cơ bản hơn: Điều gì thu hút mọi người sử dụng mạng xã hội ngay từ đầu?

Mặc dù mọi người thường nghĩ về các lý do tâm lý, chẳng hạn như sự buồn chán và cô đơn, là động lực thúc đẩy việc sử dụng mạng xã hội, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng viêm nhiễm gia tăng trên thực nghiệm sẽ thúc đẩy hành vi tương tác với xã hội. Vì vậy, liệu mức độ lưu hành bình thường của một dấu ấn sinh học hạ lưu đối với tình trạng viêm hệ thống, như CRP, có thể có khi sử dụng mạng xã hội. Nếu tình trạng viêm thực sự làm tăng động lực liên kết xã hội, thì nó cũng sẽ khiến mọi người chuyển sang sử dụng mạng xã hội, trong những trường hợp như vậy, như một phương tiện để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Nhóm tác giả đã sử dụng một bộ dữ liệu hiện có của những người trung niên cho nghiên cứu đầu tiên, những người đã hoàn thành bảng câu hỏi khảo sát và cung cấp mẫu máu mà các nhà nghiên cứu đã phân tích cho CRP. Họ đã thu thập dữ liệu của riêng họ cho nghiên cứu thứ hai và thứ ba bằng phương pháp tương tự cho sinh viên đại học.

Tiến sĩ David Lee Lee, một chuyên gia về tác động của việc sử dụng mạng xã hội, cho biết: “Sự viêm nhiễm thường kéo theo các hành vi và triệu chứng liên quan đến bệnh tật có thể giúp cơ thể chữa lành. Con người là những sinh vật xã hội và khi bị ốm hoặc bị thương, chúng ta có thể thích nghi để tiếp cận những người khác có thể cung cấp sự hỗ trợ và chăm sóc xã hội”.

Hiểu và xác định thời điểm; lý do mọi người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể đưa ra chiến lược can thiệp hướng mọi người khi nào nên tìm kiếm kết nối, hỗ trợ xã hội hoặc củng cố các mối quan hệ ngoại tuyến của họ. Nếu việc sử dụng mạng xã hội được thúc đẩy bởi động cơ kết nối với những người khác, thì chúng ta có thể hướng dẫn mọi người sử dụng mạng xã hội cho mục đích đó. Những phát hiện cũng làm sáng tỏ cách quản lý hiệu quả việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Đối với một số người, mối quan hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và tình trạng viêm nhiễm có thể là một vòng phản hồi tích cực, một chu kỳ trong đó việc sử dụng mạng xã hội nhiều hơn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nhiều hơn và ngược lại.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục làm việc với các cộng tác viên của mình để hiểu rõ hơn về mức độ ảnh hưởng của tình trạng viêm nhiễm dẫn đến những hành vi xã hội trực tuyến và ngoại tuyến, cũng như liệu mối liên hệ giữa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tình trạng viêm nhiễm có thể khác nhau đối với nhóm dân số cụ thể, chẳng hạn như các cô gái tuổi teen hoặc những cá nhân có tính tự tôn thấp. Theo hướng nghiên cứu này có thể cung cấp thêm thông tin cho sự hiểu biết của chúng ta về mối liên hệ tiềm ẩn giữa cơ thể và hành vi xã hội hàng ngày.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-08-inflammation-social-media.html, 18/8/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1317
  • Hôm nay137,563
  • Tháng hiện tại2,656,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây