Bảo tồn, Lưu giữ Nguồn Gen Vi Sinh Vật Trồng Trọt: Điều Quan Trọng Cho Sự Phát Triển Bền Vững

Thứ ba - 24/10/2023 05:51 0
Nguồn gen vi sinh vật (VSV) đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược phát triển công nghệ sinh học. Đến nay, mặc dù con người đã hiểu biết về hầu hết các loài động vật và 95% các loài thực vật trên trái đất, nhưng với vi sinh vật, con số này vẫn chỉ là chưa đến 10%. Nguồn gen vi sinh vật nắm giữ một tiềm năng lớn mà chúng ta chưa thể hoàn toàn khám phá và khai thác.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 600 bộ sưu tập gen vi sinh vật thuộc 68 quốc gia, là thành viên của Liên đoàn bảo tồn vi sinh vật thế giới (WFCC - World Federation for Culture Collections).
Công tác lưu giữ và bảo tồn nguồn gen vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong phòng nghiên cứu và công nghệ vi sinh. Tại Việt Nam, nhiều cơ quan, viện nghiên cứu, và trường đại học đã tiến hành thu thập một số tập đoàn giống vi sinh vật. Hệ thống bảo tồn quỹ gen vi sinh vật ở Việt Nam hiện nay bao gồm bảo tàng giống chuẩn phục vụ giáo dục, đào tạo; quỹ gen vi sinh vật y tế; quỹ gen vi sinh vật thú y; quỹ gen vi sinh vật công nghiệp và quỹ gen vi sinh vật nông nghiệp.
Tuy nhiên, các nguồn gen vi sinh vật nông nghiệp được lưu giữ ở Việt Nam thường được bảo quản chủ yếu trên môi trường thạch nghiệng, gặp khó khăn trong việc bảo quản lâu dài và dễ mất hoạt tính. Một số cơ sở đã áp dụng phương pháp đông khô, lạnh sâu, tuy nhiên, vẫn còn hạn chế.
Nhằm mục tiêu bảo tồn và lưu giữ, đồng thời tăng cường khả năng khai thác sử dụng nguồn gen vi sinh vật trồng trọt, nhóm nghiên cứu do TS. Nguyễn Thu Hà, Viện Thổ Nhưỡng Nông hóa, đứng đầu đã triển khai đề tài "Bảo tồn, lưu giữ nguồn gen vi sinh vật trồng trọt". Với mục tiêu: Thường xuyên lưu giữ 709 chủng VSV TT. Lưu giữ dài hạn bằng các phương pháp đông khô, lạnh sâu, nitơ lỏng, và giấy làm khô trong chân không. Cấy truyền định kỳ đảm bảo khả năng sống và mật độ tế bào đạt > 10^3 CFU. Phân loại đến loài của 10 chủng VSV TT bằng giải trình tự gen 16s ARN riboxom. Đánh giá hoạt độ xenlulaza của 10 chủng Trichoderma hiện lưu giữ. Chụp ảnh tế bào của 15 chủng VSV TT bằng kính hiển vi điện tử và cập nhập trên trang web (http://bmvisinhvat.blogspot.com). Cập nhập CSDL với phương pháp bảo quản và kết quả đánh giá chi tiết. Cung cấp 111 chủng VSV TT cho các nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước và cấp Bộ.
Nhóm đề xuất tiếp tục công tác lưu giữ và định kỳ cấy truyền nguồn gen VSV TT, bảo quản dài hạn thêm bằng phương pháp đông khô, đánh giá lại hoạt tính sinh học của chúng, và phân lập, tuyển chọn nguồn gen còn ít hoặc có tiềm năng ứng dụng. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo sự bền vững và khả năng khai thác hiệu quả của nguồn gen vi sinh vật trồng trọt trong bối cảnh phát triển nông nghiệp ngày càng bền vững./.
Phạm Hà (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2781
  • Hôm nay204,271
  • Tháng hiện tại2,916,573
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây