Đẩy mạnh chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả trên địa bàn Diễn Châu

Thứ năm - 09/06/2022 21:34 0
Chuyển đổi vùng đất kém hiệu quả trồng lúa sang các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn đã được Diễn Châu tập trung chỉ đạo từ năm 2015 đến nay. Việc chuyển đổi được thực hiện theo hai hướng, hoặc chuyển đổi hẳn, hoặc chuyển theo mùa vụ, tuỳ điều kiện cụ thể của từng vùng. Theo đó, Diễn Châu đã có hơn 700 ha đất trồng lúa sang các loại cây trồng khác đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần trồng lúa.Chủ trương chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả được huyện Diễn Châu triển khai một cách tích cực. Một số địa phương còn linh hoạt lựa chọn và chuyển đổi sang các mô hình cây trồng mới, không chỉ tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.
Tại xã Diễn Mỹ, cả xóm Vạn Thọ có 50 ha đất chuyên trồng lúa thì 3 năm lại đây đã có hơn 47ha đã chuyển sang làm 3 - 4 vụ màu/năm. Điện đã được kéo ra tận các mảnh ruộng với 5km và gần 2km mương tiêu cũng đang tập trung được hoàn thiện giúp bà con sản xuất an toàn sau chuyển đổi. Đây có thể nói là  dấu ấn lớn trong thay đổi cách làm nông nghiệp đã duy trì từ rất nhiều năm trên đồng ruộng. 

Cây trồng truyền thống mà sang hàng hóa cũng là một bước ngoặt, được dân chấp nhận thì phải có nhiều giải pháp, công tác tuyên truyền rồi chỉ đạo của Chi bộ, Chi ủy xóm. Bước đầu phải chỉ đạo một số mô hình để làm điểm nhân rộng. năm đầu thì khó khăn nhưng từ năm 2021 đến nay dân bây giờ đã gắn bó với cây màu
 Nếu như những vùng đất sản xuất cuối nguồn thiếu nước như Diễn Mỹ chuyển sang trồng màu thì ở những xã vùng trũng thường bị ngập úng như xã Minh Châu lại có cách chuyển đổi khá mới mẻ. Chỉ trong 2 năm qua, đã có 15 ha trồng 1 vụ lúa đã được chuyển sang trồng sen kết hợp nuôi ốc bươu và cá. Cách làm này đã mở ra hướng chuyển đổi hiệu quả đối với diện tích đất ruộng sâu vốn chỉ canh tác một vụ.
Tại xã Minh Châu, Diễn Châu, các hộ đã mạnh dạn chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao mang lại gấp 3-4 lần so với trồng lúa trước đây. Hội nông dân đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nông dân Minh Châu định hướng vùng sâu, vùng xa thì chuyển đổi sang màu, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen nuôi  cá, uốc bươu mạng lại hiệu quả kinh tế cao.

 Năm nay đề án của UBND huyện Diễn Châu triển khai rất cụ thể, đầu tiên là chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, của huyện vẫn được áp dụng, rồi lồng ghép các nguồn vốn từ nghị định 35 từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì chuyển sang các mô hình sản xuất lúa kém hiệu quả sang trồng sen, nuôi trồng thủy sản.
Chuyển đổi sản xuất không chỉ giúp bà con nông dân Diễn Châu thích ứng với biến đổi khí hậu mà còn cho hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa, nhờ đó tạo nền tảng vững chắc cho tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng phát triển toàn diện và bền vững.
Nguyễn Anh Tuấn
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2526
  • Hôm nay108,006
  • Tháng hiện tại999,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây