Phương pháp nuôi tôm mùa mưa

Thứ tư - 29/03/2023 22:28 0
Những năm gần đây, với tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc nuôi tôm trong mùa mưa trở thành một thách thức không nhỏ đối với các nhà chăn nuôi. Tuy nhiên, với sự chủ động trong lựa chọn phương pháp và kỹ thuật nuôi tôm, nhiều người  đã thành công trong việc nuôi tôm trong mùa mưa.
Diễn biến thời tiết sáng nắng chiều mưa sẽ tạo điều kiện cho bệnh đỏ thân - đốm trắng gây hại cho tôm phát triển. Bệnh đã gây thiệt hại lớn trên tôm nuôi ở nhiều vùng. Do đó người nuôi cần thực hiện các biện pháp tổng hợp tăng cường sức đề kháng của vật nuôi cũng như phòng chống dịch bệnh xảy ra trên tôm.
  1. Điều chỉnh ao nuôi
Một trong những cách quan trọng nhất để giúp giảm thiểu tác động của môi trường khi mưa là điều chỉnh ao nuôi. Người nuôi tôm cần thay đổi ao nuôi sau từng vụ để giúp tôm ở trong môi trường tốt hơn. Ngoài ra, cung cấp nước đầy đủ cũng rất quan trọng để giúp tôm không bị sốc vào thời điểm cần thiết. Việc xử lý và lắng nước cũng cần thực hiện theo đúng quy trình để đảm bảo sự an toàn cho tôm.
  1. Tăng cường hệ thống quạt nước và oxy đáy ao
Để giảm thiểu các tác động của môi trường khi mưa và cung cấp môi trường sống tốt cho tôm, người nuôi cần tăng cường hệ thống quạt nước và oxy đáy ao. Theo các chuyên gia thủy sản, cứ 1 cánh quạt cung cấp đầy đủ oxy cho 2.800 con tôm từ lúc mới thả đến khi thu hoạch. Người nuôi cần lắp cánh quạt theo đúng yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Việc tăng cường hệ thống oxy đáy ao cũng rất quan trọng để giúp tôm có môi trường sống tốt hơn. Vì vậy, người nuôi cần làm hệ thống lưới đáy ao giúp hạn chế phù sa và tăng diện tích cho tôm ở.
  1. Tăng cường bón vôi trong ao nuôi
Trong ao nuôi, pH luôn phải đạt từ 7,5-8,5. Sau khi mưa, một lượng a-xít trong nước mưa sẽ làm pH giảm xuống và có thể gây sốc cho tôm. Do đó, để giúp tôm không bị sốc sau khi mưa, cần bón vôi bổ sung cho ao nuôi (tùy theo độ pH để bón). Để tránh hiện tượng phân tầng nước, người nuôi cần chú ý kết hợp quạt nước và rải vôi dọc bờ ao trước khi có dấu hiệu của những cơn mưa.
  1. Kiểm soát mật độ thả
Trong mùa mưa, việc thả nuôi tôm cần tránh mật độ dày, nên thả với mật độ vừa phải (<25 con/ m2). Điều này là do mùa mưa hàm lượng oxy hoà tan trong nước thấp và các yếu tố môi trường dễ biến động (pH, độ kiềm, độ mặn…).
  1. Quản lý thức ăn
Trong khi trời mưa, người nuôi tôm cần giảm lượng thức ăn cho tôm để tránh dư thừa thức ăn trong ao. Thức ăn thừa thường gây ra hiện tượng tôm đóng rong và làm tảo lục phát triển mạnh. Ngoài ra, pH nước ao cũng có thể giao động mạnh do sự dư thừa thức ăn.
  1. Giải quyết nước đục trong ao
Nước trong ao đục chủ yếu do hạt sét gây nên. Mặc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp cho tôm, nhưng nước đục có thể làm tảo không quang hợp được và dẫn đến thiếu oxy trong ao hoặc hàm lượng CO2 quá cao làm tôm ngạt thở. Tôm cũng hay bị sưng hoặc vàng mang do phù sa bám vào.
Để giải quyết hiện tượng nước đục sau mưa, người nuôi có thể sử dụng các phương pháp như dùng rơm khô kết hợp với BLUEMIX, thạch cao hoặc sun-phát nhôm Al2(SO4)3.14 H2O. Tuy nhiên, cần chú ý tăng độ kiềm của ao lên 100 ppm sau khi sử dụng thạch cao và sun-phát nhôm Al2(SO4)3.14 H2O để đảm bảo an toàn cho tôm.
  1. Kiểm tra hoạt động của tôm và môi trường nước sau mưa
Việc kiểm tra hoạt động của tôm và môi trường nước sau mưa rất quan trọng để đánh giá hiệu quả của các biện pháp đã được thực hiện và kịp thời xử lý các vấn đề xảy ra. Người nuôi cần kiểm tra các đặc điểm hình dáng bên ngoài, màu sắc, phản xạ của tôm, kiểm tra đường ruột của tôm và thức ăn trong nhá. Đồng thời, cũng cần kiểm tra các yếu tố môi trường ao như pH, độ kiềm, độ đục và độ mặn để có các biện pháp xử lý kịp thời.
Tóm lại, trong mùa mưa, người nuôi tôm cần chú ý và xử lý các yếu tố môi trường trong ao nuôi một cách thích hợp để giữ cho tôm khỏe mạnh và giảm thiểu các rủi ro về bệnh tật. Điều này bao gồm điều chỉnh ao nuôi, tăng cường hệ thống quạt nước và oxy đáy ao, tăng cường bón vôi trong ao nuôi, kiểm soát mật độ thả, quản lý thức ăn, giải quyết nước đục trong ao và kiểm tra hoạt động của tôm và môi trường nước sau mưa.
Thái Hiếu

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1413
  • Hôm nay243,969
  • Tháng hiện tại2,487,585
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây