Trung Tâm DVNN huyện Đô Lương tổ chức đánh giá mô hình thử nghiệm Ứng dụng tiến bộ KHCN sử dụng chế phẩm VAL-A phòng trừ bệnh vằn trên cây ngô

Thứ tư - 06/07/2022 05:33 0
Vừa qua tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Diễn đàn Đổi mới sáng tạo cụm khu vực Tây Nguyên. Theo đó, đại diện 05 tỉnh Tây Nguyên tham gia Diễn đàn và chương trình Aus4Innovation đã ký kết thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng và Phó Đại sứ Úc Mark Tattersall.
Năm tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng đã cùng ra mắt Diễn đàn Đổi mới sáng tạo cụm khu vực với mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp thực phẩm ở Tây Nguyên. Thoả thuận ký kết lần này sẽ là cơ sở cho phép Diễn đàn hoạt động tại khu vực Tây Nguyên. Aus4Innovation cũng đã cam kết sẽ cấp kinh phí ban đầu cho Diễn đàn trong năm đầu tiên hoạt động.
Theo thỏa thuận, trong 3 năm, các bên tham gia sẽ hợp tác nhằm tiếp cận thông tin và các thành tựu đổi mới sáng tạo tiềm năng trong và ngoài mạng lưới; thúc đẩy các ý tưởng mới, cùng đầu tư vào các dự án hợp tác nghiên cứu để tăng lợi thế cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp và chế biến nông sản trong vùng; đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ, tạo ra các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ khoa học công nghệ mới cho thị trường.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ tiên tiến đã được Chính phủ Việt Nam xác định là chìa khóa giúp tăng khả năng chống chịu và đẩy nhanh tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Vì vậy, tôi rất hy vọng rằng các tỉnh Tây Nguyên có thể tận dụng tốt sự hỗ trợ từ Aus4Innovation và tạo nên một điển hình về diễn đàn cụm khu vực, nơi tạo ra các ý tưởng sáng tạo và giải pháp hữu ích cho những thách thức chung đồng thời nâng cao năng suất và giá trị của các sản phẩm nông sản”.
Theo Đại sứ Úc Mark Tattersall, Chính phủ Úc đang hợp tác với Tây Nguyên trong nhiều hoạt động khác nhau, từ giao thông, quản trị công đến nông nghiệp và thực phẩm. Đại sứ Mark Tattersall tin rằng với những lợi thế cho sản xuất nông nghiệp và thực phẩm lớn như ở đây thì một mô hình hợp tác có thể tập hợp được cả người nông dân và doanh nghiệp của năm tỉnh là mô hình phù hợp nhất để các tỉnh khám phá cơ hội và thúc đẩy các mục tiêu chung.
Lãnh đạo 5 tỉnh đều khẳng định họ cần thúc đẩy sự kết nối và tương tác giữa các bên liên quan, do vậy Diễn đàn là cơ hội rất tốt để mọi người học hỏi, trao đổi thông tin và lồng ghép vào đó các kế hoạch công tác liên quan để tận dụng tối đa những hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí từ phía Úc cũng như các nguồn lực sẵn có khác. Khu vực Tây Nguyên là trung tâm nông nghiệp lớn, được biết đến với nhiều loại cây trồng có giá trị thị trường và giá trị xuất khẩu cao như hồ tiêu, cà phê và trái cây. Nhưng sản xuất nông sản thực phẩm vẫn chưa phát huy hết tiềm năng. Với khoảng hai triệu héc ta đất nông nghiệp, có thể làm được nhiều hơn nữa để cải thiện thu nhập và sinh kế cho người dân đồng thời duy trì lợi ích kinh tế bền vững cho doanh nghiệp.
 

Quỳnh Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2739
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,161,245
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây