Kỹ sư 8x làm bếp nước ấm cho vùng cao giành giải Sáng kiến

Thứ bảy - 25/05/2024 22:37 0
Giải pháp tận dụng nhiệt dư thừa từ bếp củi để tạo nước nóng, giúp người dân miền núi thay thế bình nóng lạnh, đã được trao hạng mục "Sáng kiến" của Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024.
Giải pháp do anh Dương Quang Kiều (42 tuổi), cư dân phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, sáng chế. Anh Kiều đã tạo ra bếp nước nóng T-sona, một thiết bị kết hợp bếp củi và bình chứa nước, kết nối với nhau bằng ống chịu nhiệt và nối với bình bảo ôn chứa nước đặt trên cao. Hệ thống hoạt động dựa trên cơ chế đối lưu nhiệt, giúp tạo nước nóng chỉ sau 3-5 phút đun nấu, và bình bảo ôn có thể giữ nhiệt tới 3 ngày.
Giải pháp bếp nước ấm vùng cao của nhóm tác giả Thủy Sơn Năng đã được trao "Giải Sáng kiến" tại cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024, với hạng mục vinh danh sản phẩm phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi trị giá 30 triệu đồng.
Tại lễ nhận giải vào chiều 16/5 tại Hà Nội, anh Dương Quang Kiều, đại diện nhóm Thủy Sơn Năng, xúc động chia sẻ rằng ý tưởng bếp ấm vùng cao bắt đầu từ năm 2019 khi nhóm tác giả đến vùng núi Nam Trà My (Quảng Nam). Chứng kiến sự khó khăn của người dân nơi đây, đặc biệt là những em nhỏ đầu trần, chân đất, anh Kiều và nhóm đã nảy ra ý tưởng tận dụng nhiệt dư thừa từ bếp củi để tạo nước nóng.

Anh Kiều, tốt nghiệp ngành Điện - Điện tử, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, hiện làm việc về điều khiển tự động và cải tiến máy móc cho một doanh nghiệp sản xuất chip điện tử tại khu công nghiệp Bắc Chu Lai, cho biết anh đã tận dụng phế liệu như vỏ tôn, tuýp sắt để chế tạo bếp. Sau nhiều lần thử nghiệm và cải tiến, anh đã hoàn thiện mẫu bếp củi bằng inox, vừa nấu ăn vừa tạo nước nóng, với tuổi thọ đạt tới 10-15 năm.
Tuy nhiên, nhóm gặp nhiều khó khăn do nguồn nước vùng cao kém chất lượng và biến động theo mùa. Vì vậy, nhóm đã cố gắng tạo ra bộ lọc bếp sạch hơn để cung cấp nước cho đồng bào vùng cao.
So sánh với hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời, anh Kiều cho biết loại bếp này phù hợp với vùng cao lạnh giá, mây mù, nơi hệ thống mặt trời không hiệu quả. Hệ thống bếp củi tạo nước nóng có thể dùng quanh năm, dù là mùa đông hay hè.
Hiện hệ thống bếp của anh Kiều đã được lắp đặt tại 20 điểm trường ở huyện Nam Trà My, phục vụ cho gia đình từ 7-10 người và các điểm trường. Bếp bộ 150 lít có giá khoảng 12 triệu đồng, chỉ lấy đúng số tiền mua vật liệu, thuê thợ cơ khí và vận chuyển lắp đặt. Anh Kiều không có mục đích thương mại loại bếp này, mà chỉ mong muốn tiếp tục nghiên cứu nâng cấp và giảm giá thành để bếp có thể đến với nhiều người miền núi còn khó khăn. Nhóm Thủy Sơn Năng đã nộp đăng ký bản quyền sáng chế vào tháng 6/2022.
Ông Nguyễn Trần Vỹ, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Vừ A Dính, xã Trà Don, cho biết nhiều điểm trường bán trú thời tiết lạnh không có nước nóng sử dụng. Thầy cô và nhân viên thường nấu ăn bằng bếp củi. Khi biết hệ thống bếp tạo nước nóng của anh Kiều, ông Vỹ đã kêu gọi được hơn 50 triệu đồng để lắp đặt ở bốn điểm trường.
Ông Vỹ đánh giá bếp tạo nước nóng nhanh, nước nóng dùng nấu ăn và cho học sinh tắm. "Một bếp có thể phục vụ 30-40 học sinh liên tục. Bếp củi tạo nước nóng đắt hơn hệ thống mặt trời nhưng hợp lý ở vùng cao, vì mùa đông cần nước nóng và có thể phục vụ nhiều học sinh", ông nói./.
Hải Hà (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây