Thầy giáo dạy nhạc chế tạo bảng thông minh cho học sinh vùng cao

Thứ hai - 20/05/2024 22:35 0
Sáng thứ Năm, 23/5/2024, thầy Phạm Thu Trang, giáo viên dạy nhạc tại trường THCS Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, đã tự chế tạo thành công bảng thông minh với khả năng nâng hạ chiều cao, tích hợp màn hình và loa, giúp học sinh tiếp thu bài học sinh động hơn. Sáng kiến này đã giúp thầy Trang giành giải khuyến khích tại Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024.
Thầy Phạm Thu Trang, với gần 13 năm làm giáo viên dạy nhạc tại các điểm trường khó khăn, thấu hiểu việc học sinh miền núi gặp khó khăn trong việc tiếp cận các bài giảng ứng dụng công nghệ. Mặc dù không có kiến thức chuyên môn về điện tử, thầy Trang đã tự mua màn hình, bo mạch cũ và dây cáp kết nối để chế tạo bảng thông minh.
Theo thầy Trang, bảng viết hiện nay thường đặt cố định, gây bất tiện cho giáo viên có chiều cao khác nhau. Mong muốn cải thiện tình hình, thầy đã chế tạo bảng có phần khung di động, có thể tự nâng lên hạ thấp tối đa 70 cm so với mặt đất, sử dụng xi lanh gắn động cơ điện 12V.
Bảng thông minh của thầy Trang được chia thành 3 phần, phần giữa gắn màn hình và loa phục vụ trình chiếu bài học. Khi muốn sử dụng màn hình, giáo viên có thể kéo phần bảng ở giữa sang bên để trình chiếu bài giảng, và kéo trở lại khi muốn sử dụng bảng truyền thống. Màn hình và loa được điều khiển bởi main của máy tính cũ, kết nối với điện thoại, máy tính qua cáp HDMI, module không dây và cổng USB. Bảng cũng tích hợp hai loa kết nối bluetooth.

Sản phẩm có chi phí khoảng 3 triệu đồng, đã được sử dụng hơn 2 năm nay tại hai điểm trường, giúp học sinh hứng thú hơn trong tiết học. Thầy Trang kể rằng trong quá trình làm sản phẩm, đã gặp nhiều khó khăn như bị bỏng do mũi hàn đụng vào tay, nhưng vẫn kiên trì làm lại đến khi đạt yêu cầu.
Thầy Trang còn dự định tích hợp hệ thống năng lượng mặt trời để bảng có thể hoạt động ở những nơi không có điện, đồng thời đầu tư thiết bị mới để bảng hoạt động đồng bộ và ổn định hơn.
Sản phẩm "Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn theo chương trình phổ thông 2018" của thầy Phạm Thu Trang đã giành giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng tại Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 do báo VnExpress tổ chức. PGS.TS Mai Anh Tuấn, giảng viên cao cấp trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng ban giám khảo, đánh giá cao sự sáng tạo và ý nghĩa xã hội của sản phẩm. Ông góp ý rằng thầy Trang cần đầu tư hoàn thiện phần cơ khí trượt lên xuống và làm mạch điện tử có thể dùng chung cho tất cả các bảng, và đề nghị các đơn vị chuyên môn hỗ trợ để nhân rộng sản phẩm này cho học sinh vùng núi./.
Xuân Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây