Protein nhân tạo có khả năng phân hủy vi nhựa trong chai nước

Thứ năm - 09/11/2023 22:16 0
Mỗi năm, thế giới sản xuất khoảng 400 triệu tấn nhựa, góp phần lớn vào vấn đề biến đổi khí hậu và tác động tiêu cực đến môi trường. Đối mặt với thách thức này, một nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Siêu máy tính Barcelona (BSC-CNS), Viện Xúc tác và Hóa dầu của CSIC (ICP-CSIC), và Đại học Complutense Madrid (UCM) đã phát triển thành công một loại protein nhân tạo có khả năng phân hủy vi nhựa, đặc biệt là loại nhựa PET (polyethylene terephthalate) thường xuất hiện trong chai nước giải khát.
PET chiếm hơn 10% sản lượng nhựa toàn cầu và đang tạo ra vấn đề lớn khi trở thành vi nhựa trong môi trường. Các phương pháp tái chế hiện tại vẫn còn hạn chế và không đủ hiệu quả. Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng loại protein từ hải quỳ dâu tây và thiết kế chức năng mới thông qua phương pháp tính toán.
Cấu trúc dạng lỗ rỗng của protein được lựa chọn cho phép nước đi qua và bám vào các màng, giúp sử dụng protein như một bộ lọc trong nhà máy để phân hủy vi hạt nhựa. Kết quả nghiên cứu cho thấy protein mới này có khả năng phân hủy nhựa PET với hiệu suất cao hơn từ 5 đến 10 lần so với PETase hiện có trên thị trường, ngay cả ở điều kiện nhiệt độ phòng. Phương pháp này tránh được vấn đề phát thải CO2 và có khả năng ứng dụng rộng rãi hơn.
Những kết quả tích cực này đã được công bố trên tạp chí Nature Catalysis, mở ra triển vọng mới trong việc giảm ảnh hưởng của nhựa PET đến môi trường.
Vũ Tuấn (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây