Hoạt động Sở hữu trí tuệ và Phát triển tài sản trí tuệ ở huyện Quỳnh Lưu: Những bước tiến vượt bậc của các doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp

Thứ năm - 27/07/2023 21:34 0
Hoạt động sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nhờ vào sự chú trọng đầu tư vào nghiên cứu, sáng tạo và sản xuất, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong việc bảo hộ nhãn hiệu và phát triển tài sản trí tuệ.
Năm 2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "Mực khô Quỳnh Lưu", và kể từ đó, HTX đã phát triển kinh doanh mực khô với tiến bộ không ngừng.
Năm 2021, Hội sản xuất và kinh doanh Nhung hươu Quỳnh Lưu đã xây dựng và đạt được chứng nhận nhãn hiệu cho sản phẩm "Nhung hươu Quỳnh Lưu". Điều này đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy ngành chăn nuôi và phát triển sản phẩm từ những nguồn tài nguyên tự nhiên độc đáo của địa phương.


Sản phẩm "Mực khô Quỳnh Lưu" đã cấp văn bằng chứng nhận nhãn hiệu tập thể

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã tại Quỳnh Lưu đã xây dựng thành công nhãn hiệu cho những sản phẩm độc đáo khác nhau. Công ty Cổ phần Khoa học Xanh Hidumi Pharma với sản phẩm "Tảo xoắn Spirulina", Cơ sở sản xuất Tân Tiến Phát Quỳnh Châu với xe rừa, xe lôi, Công ty CPTS Quỳnh Lưu xã Quỳnh Thuận với sản phẩm "Nước mắn 559", Hiệp hội dứa Quỳnh Lưu với "Sản phẩm dứa Quỳnh Lưu", và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quyên Nam… cũng đã góp phần vào sự đa dạng hóa sản phẩm địa phương.
Năm 2019, Công ty TNHH Cơ khí Hồ Hoàn Cầu tại xã Quỳnh Văn đã nhận được bằng sáng chế và đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 15 sản phẩm. Đồng thời, Công ty TNHH ABACA Việt Nam đã nhận được 6 bằng sáng chế và 1 kiểu dáng Công nghiệp, tiếp tục khẳng định sự sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Công ty TNHH Cơ khí Hồ Hoàn Cầu tại xã Quỳnh Văn đã nhận được bằng sáng chế và đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 15 sản phẩm

Các sản phẩm OCOP (Sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp thủ công và dân dụng) của Quỳnh Lưu cũng đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Rượu Đông trùng hạ thảo tươi, Tảo xoắn Spirulina Michio, và Đậu tương lên men Nattokinaza của Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ tảo VN đều đạt được 3 sao. Trong khi đó, 18 sản phẩm khác đã đạt 3 sao, bao gồm các sản phẩm như Giò bê, ổi lê Đài Loan, Thanh long ruột đỏ, trứng gà thảo mộc tảo xoắn, cơm sấy Hưng Thịnh, Nước mắm 559, dứa Hạnh phúc, dứa sấy Hạnh phúc, nước mắm cốt cá cơm nguyên chất Tuyết Hoa, Cơm cháy Hương Quỳnh, Bột rau củ quả (Công ty CP Farm Cường Thịnh), Trà túi lọc cà gai leo...
Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các biện pháp tăng cường kết nối các hộ sản xuất sở hữu trí tuệ đã và đang được bảo hộ SHTT với các doanh nghiệp tiêu thụ. Hội nghị, hội thảo, và hội chợ cũng đã được tổ chức để trưng bày các sản phẩm sở hữu trí tuệ tại huyện Quỳnh Lưu, nhằm quảng bá và giới thiệu đến đông đảo khách hàng và đối tác tiềm năng.
Việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và hợp tác xã trong việc phát triển và bảo hộ tài sản trí tuệ đã góp phần tăng cường độ cạnh tranh và nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm địa phương. Nhờ vào sự ưu ái của Ủy ban Nhân dân huyện, các doanh nghiệp và hợp tác xã không chỉ có cơ hội tiếp cận thị trường lớn hơn mà còn tạo được lòng tin và sự tin tưởng từ người tiêu dùng.
Ngoài việc tập trung vào việc bảo hộ nhãn hiệu và tăng cường giá trị tài sản trí tuệ, huyện Quỳnh Lưu cũng không ngừng khuyến khích các doanh nghiệp và hợp tác xã địa phương đầu tư vào nghiên cứu và sáng tạo. Điều này giúp thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng và hiệu suất sản xuất, từ đó tạo đà cho sự bùng nổ và đa dạng hóa ngành công nghiệp và nông nghiệp trong huyện.
UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã tham gia các cuộc thi, triển lãm, và sự kiện nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng quốc tế. Nhờ vào việc tham gia các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp địa phương đã có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế, mở rộng quy mô sản xuất và tiếp cận nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài.
Đối với hợp tác xã Nông nghiệp, việc đạt chứng nhận VietGAP và các giấy chứng nhận rau hữu cơ và Globalcert đã giúp tăng cường uy tín và tin tưởng từ phía người tiêu dùng. Đồng thời, việc chú trọng đến chất lượng và an toàn sản phẩm đã giúp hợp tác xã nâng cao giá trị và giá bán sản phẩm, từ đó cải thiện đời sống của các nông dân và gia đình trong khu vực.
Hỗ trợ của UBND huyện đã giúp các hợp tác xã Nông nghiệp trên địa bàn đạt chứng nhận VietGAP cho các sản phẩm nông nghiệp như rau cải ăn lá, bắp cải, súp lơ, su hào, khoai tây, cà rốt, cà chua. Đồng thời, các hợp tác xã như HTX Nông nghiệp tổng hợp Quỳnh Bảng, HTX sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Phú Lương cũng đã nhận được các giấy chứng nhận rau hữu cơ và Globalcert cho những sản phẩm chất lượng và an toàn.
Với những bước tiến vượt bậc trong hoạt động sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ, huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong cả khu vực và cả nước. Điều này hứa hẹn mở ra những triển vọng hứa hẹn cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của địa phương trong tương lai./.
Xuân Minh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây