HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẠI HUYỆN ANH SƠN

Thứ năm - 29/06/2023 21:34 0
6 tháng năm 2023, huyện Anh Sơn đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào các hoạt động sản xuất và phát triển địa phương. Phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công Nghệ, các dự án và mô hình đã được triển khai và mang lại hiệu quả đáng mừng.
Dự án "Ứng dụng tiến bộ KH&CN nhân giống và phát triển cây Cam Bù Sen" đã được Sở Nông nghiệp & PTNT công nhận thành công khi đã lấy mắt gép từ 6 cây mẹ để tuyển chọn 30 cây đầu dòng cam Bù Sen. Xây dựng nhà lưới để bảo tồn nguồn gen và phục vụ mắt gép cho dự án trồng mới 4 ha cam Bù Sen trên địa bàn huyện vào năm 2022. Trong năm 2023, dự án sẽ tiếp tục nhân rộng và trồng mới tại các xã trên địa bàn với quy mô 5,5 ha.

https://danviet.mediacdn.vn/upload/4-2019/images/2019-10-16/Cam-Bu-Sen-gia-chat-nhung-an-ai-cung-khen-a-2-cam-b---sen-1571192698-width713height485.jpg
Cam Bù Sen Anh Sơn được người tiêu dùng ưa thích

Trong lĩnh vực Sỡ hữu trí tuệ, nhãn hiệu chứng nhận cam Hương Hóa tại xã Đỉnh Sơn và nhãn hiệu chứng nhận chè Minh Sáng Hùng Sơn đã phát triển hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nhãn hiệu chè Gay Cao Sơn chỉ phát triển ở thị trường chợ truyền thống trong tỉnh và nhãn hiệu rau an toàn Anh Sơn chưa mở rộng được các vùng sản xuất rau trên địa bàn huyện. UBND huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan để sửa đổi tên nhãn hiệu, đảm bảo tính riêng biệt và phù hợp với yêu cầu của Cục sở hữu trí tuệ.
Bên cạnh đó, huyện Anh Sơn đã tiếp tục theo dõi, duy trì và nhân rộng các mô hình đã triển khai thành công trong những năm trước. Mô hình "Ứng dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống lươn" tại cơ sở sản xuất lương giống của ông Bùi Văn Anh, thôn 1 xã Lĩnh Sơn, đã được duy trì và mở rộng. Mô hình này nhằm cung cấp giống lươn phục vụ nuôi lươn thương phẩm trên địa bàn. Dự án trung tâm phát triển trang trại lợn giống hạt nhân công nghệ cao của Tập đoàn Mavin tại xã Hùng Sơn cũng đang được đầu tư và mở rộng quy mô. Dự án này dự kiến sẽ có diện tích 100 ha và nuôi trên 10.000 con lợn nái và 125.000 con lợn thịt/năm.
https://ngheandost.gov.vn/uploads/news/2023_04/image-20230407104659-1.png
Mô hình "Ứng dụng tiến bộ Khoa học Công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống lươn" tại cơ sở sản xuất lương giống của ông Bùi Văn Anh, thôn 1 xã Lĩnh Sơn,


Mô hình "Xây dựng mô hình nhân giống mía cấp 3" được triển khai tại xã Thành Sơn với quy mô 4 ha trồng mía giống LK9211. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và Công ty CP mía Đường Sông Lam cùng hợp tác để đảm bảo việc cung cấp giống và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân tham gia mô hình. Kết quả bước đầu cho thấy mô hình này đã được triển khai thành công, cây mía đạt tiến trình sinh trưởng và phát triển tốt. Đây là một bước tiến quan trọng trong phát triển ngành trồng mía của huyện Anh Sơn.
Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế "Ứng dụng kỹ thuật nội soi trong Phẫu thuật u tuyến giáp" được triển khai tại bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn. Trung tâm y tế huyện đã chuyển giao kỹ thuật nội soi từ bệnh viện nội tiết Nghệ An cho cán bộ y tế tại huyện. Qua đó, đã có sự tiến bộ trong phẫu thuật u tuyến giáp và sử dụng kỹ thuật này trong các ca phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa huyện Anh Sơn.
UBND huyện Anh Sơn tiếp tục hỗ trợ và đôn đốc các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và y tế. Các dự án và mô hình đã và đang triển khai sẽ tiếp tục được theo dõi, đánh giá và nhân rộng để đem lại hiệu quả và phát triển bền vững cho huyện Anh Sơn.
Huyện Anh Sơn hy vọng rằng sự ứng dụng khoa học công nghệ sẽ tiếp tục mang lại những cải tiến và tiến bộ cho cộng đồng địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của huyện./.
Xuân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây