Hội thảo giới thiệu Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) 2023 và kết quả của Việt Nam

Thứ năm - 19/10/2023 22:08 0
Vừa qua, ngày 10/10/2023, Bộ KH&CN phối hợp với Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) cùng Phái đoàn Thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc tổ chức Hội thảo giới thiệu Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) 2023 và kết quả của Việt Nam. Hội thảo được tổ chức thông qua hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với các điểm gặp gỡ tại Trụ sở Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới và Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc.
Theo Báo cáo Chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) năm 2023, Việt Nam đã đạt hạng 46/132 quốc gia và khu vực tham gia, đánh giá rất tích cực là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình có sự tiến bộ đáng kể về ĐMST trong thập kỷ qua. Đặc biệt, Việt Nam đã tăng 2 bậc so với năm 2022. Trong các chỉ số cụ thể, Việt Nam cũng đã có những sự cải thiện. Thứ hạng Đầu vào ĐMST của Việt Nam tăng 2 bậc, từ vị trí 59 lên 57. Đầu ra ĐMST của Việt Nam cũng tăng 1 bậc, từ vị trí 41 lên 40. Ngoài ra, Việt Nam trong khu vực ASEAN xếp sau Singapore (hạng 5), Malaysia (hạng 36) và Thái Lan (hạng 43). Báo cáo GII 2023 đã giúp cho các tỉnh và thành phố trên cả nước nhìn rõ hơn về những khía cạnh cần phát triển trong hệ sinh thái ĐMST, và làm cơ sở để phát triển kinh tế-xã hội dựa trên ĐMST. Một số chỉ số tăng bậc nhiều và có thứ hạng cao trong GII 2023 của Việt Nam. Nhiều chỉ số vẫn duy trì được được thứ hạng cao hoặc có rất nhiều tiến bộ so với các năm trước
Đồng thời, một số chỉ số ĐMST đang duy trì mức tăng. Ví dụ, chỉ số liên quan đến số lượng ứng dụng phần mềm sản xuất, liên quan đến ứng dụng di động đã tăng rất cao, đứng thứ 8 với điểm giá trị là 82,6. Bên cạnh đó, ĐMST trong lĩnh vực văn hóa, đóng góp của tác phẩm và sản phẩm sáng tạo, cũng như các clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã góp phần vào giá trị về sáng tạo của Việt Nam.
Thời gian tới, để phát triển ĐMST cần sự đóng góp từ tất cả các bên, từ khâu khởi đầu đến khâu cuối. Ông cũng đưa ra ví dụ về những chỉ số cần được cập nhật, chẳng hạn như Chỉ số xuất nhập khẩu dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT); tiền bản quyền tác giả, lệ phí, giấy phép mới, mà còn có nhiều cơ hội để cải thiện vị trí ĐMST của Việt Nam. Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, Bộ KH&CN sẽ cùng với các cơ quan liên quan triển khai các đánh giá về mức độ ĐMST, từ đó xây dựng một công cụ để đánh giá những yếu điểm và cơ hội trong việc phát triển ĐMST, đặc biệt đối với các tỉnh và địa phương, để họ có thể định hướng phát triển đúng hướng và góp phần nâng thứ hạng của Việt Nam trong Chỉ số ĐMST toàn cầu.
Minh Đăng (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây