Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang Chú ý 3 Nhiệm Vụ Quan Trọng cho Bộ Khoa Học và Công Nghệ

Thứ ba - 18/07/2023 22:00 0

Trong buổi làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ vào ngày 11/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đặt ra 3 nhiệm vụ quan trọng đối với bộ này, trong bối cảnh ông đã nhận nhiệm vụ chỉ đạo lĩnh vực Khoa học và Công nghệ cùng Thông tin và Truyền thông trong gần một tháng qua.
Trong buổi làm việc, ông Trần Lưu Quang nhấn mạnh về cần phải thiết lập cơ chế chấp nhận rủi ro trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Ông nhấn mạnh việc này nhằm khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm nghiên cứu. Đặc biệt, ông đề xuất cần có chính sách thử nghiệm mô hình kinh tế dựa trên khoa học công nghệ để tối ưu hóa ứng dụng các thành tựu trong thực tế.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã nêu rõ: "Phải có khuôn khổ pháp lý để thử nghiệm mô hình kinh tế dựa trên khoa học công nghệ, làm sao để khoa học công nghệ ra tiền." Ông cũng đề cập đến cần thiết phải xây dựng một chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ những người làm khoa học công nghệ, nhằm khuyến khích họ tiếp tục nghiên cứu và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
 

 
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T Nguyên

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, ông Huỳnh Thành Đạt, đã thông tin về việc xây dựng cơ chế chính sách và hành lang pháp lý để phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ. Các nghị quyết và quan điểm mới về quản lý, đổi mới sáng tạo đang được nghiên cứu, dự kiến sẽ được trình bày tại Trung ương để lấy ý kiến.
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, ông Lê Xuân Định, cũng chia sẻ chi tiết hơn về hành lang pháp lý, bao gồm 8 luật chuyên ngành. Theo ông Định, các luật này đã tương đối hoàn thiện, và Bộ đang tập trung hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường công tác tiêu chuẩn, đo lường, và chất lượng.
Trong buổi làm việc, ông Định cũng đưa ra một số kết quả tích cực của lĩnh vực Khoa học và Công nghệ, như tăng trưởng năng suất lao động và đóng góp lớn của khoa học và công nghệ vào các ngành như nông nghiệp, giáo dục, y tế, công nghiệp, và an ninh quốc phòng.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao đóng góp của lĩnh vực Khoa học và Công nghệ vào chỉ số năng suất lao động cao của Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh về cần thiết phải xây dựng một cơ chế đặc thù cho lĩnh vực này, đồng thời kêu gọi phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia./.
Gia Hân (TH)

 

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây