Việt Nam làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sinh học

Thứ ba - 14/11/2023 22:02 0

Trong bối cảnh hội thảo "Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW và định hướng phát triển Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học," Bộ Khoa học và Công nghệ đã cho biết: Việt Nam đang làm chủ nhiều công nghệ tiên tiến trong phát triển kinh tế và chăm sóc sức khỏe thông qua các chương trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học cấp quốc gia.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nghị quyết 36-NQ/TW, xác định chủ trương của Đảng đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, đóng góp lớn cho tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia. Ông Đạt cũng chia sẻ về 3 chương trình quốc gia tập trung trong nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe.

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, nhiều thành tựu đã được đạt được trong lĩnh vực y tế, bao gồm Y học cá thể hóa, ứng dụng công nghệ sinh học trong chẩn đoán và điều trị, công nghệ tế bào, công nghệ giải mã gene, và nhiều công nghệ tiên tiến khác.

Trong mảng dược phẩm, Việt Nam cũng đã phát triển nhiều sản phẩm chất lượng cao từ dược liệu và bài thuốc truyền thống, đưa ra thị trường một loạt các sản phẩm độc đáo.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam đã áp dụng công nghệ sinh học để lai tạo thành công giống cây trồng và vật nuôi có tính trạng tốt, năng suất cao. Các chế phẩm sinh học cũng đóng góp vào chăn nuôi và trồng trọt, mang lại hiệu quả năng suất cao. Năm 2022, ngành nông nghiệp xuất khẩu đạt 53.22 tỷ USD, một thành tựu đáng kể.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt ghi nhận những kết quả đáng chú ý của các ngành, địa phương, và đơn vị nghiên cứu, đồng thời đề xuất tăng cường sự hợp tác và trao đổi kết quả nghiên cứu để tránh trùng lắp nội dung nghiên cứu.

Nghị quyết 36-NQ/TW đã đặt ra mục tiêu ambisious, với Việt Nam muốn trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển trên thế giới vào năm 2030 và là trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh về công nghệ sinh học tại khu vực châu Á. Mục tiêu tầm nhìn đến năm 2045 là làm chủ công nghệ sinh học trên thế giới và đóng góp 10 - 15% vào GDP./.

 

Tiến Đạt (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây