Thực hiện khảo sát việc thực hành quy định, thể chế tốt (GRP) tại quận Phú Nhuận trong khuôn khổ hợp tác với Tổ chức Năng suất Châu Á (APO)

Thứ năm - 11/01/2024 03:20 0

Sáng ngày 14/12/2023, tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng và đoàn chuyên gia của Tổ chức năng suất châu Á (APO) về việc triển khai hợp tác, phối hợp thực hiện các hoạt động về cải cách thủ tục hành chính trong khuôn khổ hợp tác với APO.

Buổi làm việc có sự tham dự của Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Đỗ Đăng Ái và các cán bộ lãnh đạo của UBND. Về phía APO, có sự hiện diện của chuyên gia APO PGS. TS. Vũ Minh Khương, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu – Đại học Quốc gia Singapore, và Ông Faisal Naru, Giám đốc Think Test Do, Vương quốc Anh, chuyên gia kỳ cựu về Thực hành quản lý tốt (GRP). Tham gia buổi làm việc còn có sự góp mặt của đoàn công tác của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Tổng cục) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện Việt Nam là thành viên chính thức của APO.

GRP là việc áp dụng các hệ thống, quá trình, công cụ, thể chế và thủ tục mà một quốc gia có thể huy động nhằm đảm bảo rằng kết quả của các chính sách/quy định được ban hành hiệu quả, minh bạch, toàn diện và bền vững. GRP đề cập đến việc sử dụng các công cụ như đánh giá tác động của quy định, sự tham gia của các bên liên quan và đánh giá hậu kỳ để cải thiện chất lượng của môi trường pháp lý cho doanh nghiệp, người dân và xã hội. Các công cụ GRP rất hữu ích để xác định và xem xét các chính sách/quy định nào là cần thiết để đạt được các kết quả nhất định, cuối cùng là làm cho việc tuân thủ quy định trở nên đơn giản và có ý nghĩa nhất có thể.

Các quy định tốt góp phần đáng kể vào việc tăng cường phúc lợi và vận hành trơn tru của xã hội, việc nâng cao chất lượng chính sách và quy định sẽ là chìa khóa chính cho sự tăng trưởng toàn diện.

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng tiếp và làm việc cùng đoàn chuyên gia của Tổ chức năng suất châu Á (APO).

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng chào mừng đoàn công tác và chuyên gia APO đã tới thăm và làm việc với UBND. Trong khuôn khổ hợp tác với Tổ chức Năng suất Châu Á (APO), đại diện Lãnh đạo UBND quận đã có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm tại Tập đoàn Năng suất Malaysia (MPC) về GRP vào tháng 4 năm nay. UBND quận Phú Nhuận nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về GRP, đánh giá cao vai trò của cải cách thể chế, nâng cao chất lượng quy định đối với đời sống của người dân và xã hội.

PGS.TS Vũ Minh Khương, chuyên gia APO, chia sẻ tại cuộc họp về tầm nhìn của APO trong việc xác định Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể là quận Phú Nhuận có thể triển khai GRP, thông qua khảo sát việc thực hiện GRP để từ đó đưa ra

các khuyến nghị phù hợp và thực tiễn nhất với các hoạt động hợp tác trong thời gian sắp tới với quận và thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cảm ơn đoàn chuyên gia và chia sẻ về các hoạt động liên quan đến GRP mà quận đã và đang tập trung triển khai thêm, đặc biệt là sau khi có cơ hội cùng Tổng cục đến Malaysia học tập kinh nghiệm về triển khai GRP, cụ thể là tiến hành rà soát và điều chỉnh quy trình, quy định hành chính theo thẩm quyền; Tăng cường tính minh bạch trong quy định; Tối ưu hóa quy trình quản lý, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, vừa xây dựng một ứng dụng “Phú Nhuận đồng hành” để kết nối người dân, doanh nghiệp và chính quyền, đạt giải 3 giải thưởng sáng tạo do TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Tập trung nâng cao nhận thức của đội ngũ ở cả cấp độ quản lý và các cấp khác vì nếu đội ngũ cán bộ nhận thức chưa đúng đắn về GRP thì hiệu lực và hiệu quả triển khai sẽ không cao. Ông Tùng đặc biệt nhấn mạnh về sự cần thiết về sự phối hợp, tính linh hoạt ở các cấp trung ương và địa phương.

Cuộc họp kết thúc với cam kết hợp tác bền vững, lâu dài trong tương lai giữa UBND TP. HCM và Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) để triển khai GRP, dự kiến tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực vào nửa đầu năm 2024.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại194,818
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây