Tọa đàm chuyên đề: Phát triển ngành Halal

Thứ năm - 11/01/2024 03:24 0

Ngày 14/12/2023, tại trụ sở Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Tọa đàm với có ba phiên thảo luận chuyên đề về Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt Nam từ những bước tiến mới trong đối ngoại và hội nhập; Thúc đẩy hợp tác đầu tư công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi năng lượng; Phát triển ngành Halal.

Ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tham gia phiên thảo luận liên quan đến phát triển ngành Halal. 

Triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thực hiện nghiên cứu hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia về Halal của Việt Nam và thành lập Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia. 

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết các thoả thuận hợp tác về tiêu chuẩn đo lường chất lượng bao gồm cả lĩnh vực Halal với Iran, Các Tiểu vương quốc A rập thống nhât (UAE) và dự kiến sẽ ký kết với Malaysia, Ả-rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới. Các thoả thuận này sẽ giúp tăng cường năng lực về tiêu chuẩn và chứng nhận Halal cho Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia, để tiến tới ký kết các thoả thuận thừa nhận lẫn nhau với các cơ quan chứng nhận Halal quốc gia tại thị trường này.

Thực hiện đề án nghiên cứu tiêu chuẩn liên quan đến Halal của các nước Hồi giáo, trên cơ sở 05 TCVN đã có, Bộ KH&CN xây dựng kế hoạch hoàn thiện bộ tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam về Halal, trong đó dự kiến xây dựng 30 TCVN bao gồm các tiêu chuẩn về thuật ngữ định nghĩa, các tiêu chuẩn Halal lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, thực phẩm, da giầy, thảm trải sàn, bao bì, du lịch và dịch vụ, đánh giá sự phù hợp, chuỗi cung ứng Halal. Bộ tiêu chuẩn quốc gia này là công cụ kỹ thuật quan trọng, giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu, áp dụng đúng đắn vào sản xuất kinh doanh của mình để đạt chứng nhận sản phẩm Halal được thuận lợi.

Ông Hà Minh Hiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các Đại sứ tiếp tục hỗ trợ các cơ quan của Việt Nam tiếp tục tiếp cận thị trường đạo Hồi và phi Đạo Hồi và nghiên cứu để Việt Nam trở thành thành viên quan sát của Diễn đàn các tổ chức công nhận Halal của Tổ chức hợp tác Hồi giáo (OIC).

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1956
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,558,550
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây