Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 6 (VCCA 2021)

Thứ ba - 12/04/2022 22:43 0

Ngày 8/4/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) phối hợp cùng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 6 (VCCA 2021).

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa lần thứ 6

Đến dự lễ khai mạc có: ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Vĩnh Khánh, Chủ tịch UBND TP. Bến Tre; ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Chủ tịch Hội nghị VCCA 2021; các nhà khoa học và doanh nghiệp.

VCCA 2021 diễn ra trong 2 ngày, 8-9/4/2022, với 3 hoạt động chính (Hội nghị khoa học, Triển lãm quốc tế và Diễn đàn doanh nghiệp) nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp.

VCCA 2021 là sự kiện khoa học và công nghệ ở quy mô quốc gia và quốc tế ngày càng có uy tín và được sự ủng hộ của các bộ ngành, địa phương và sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các viện trường, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số nhà khoa học, các doanh nghiệp nước ngoài không thể tham dự như thường lệ, nhưng VCCA 2021 vẫn là sự kiện lớn. VCCA có mục tiêu tạo nên một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành. Hội nghị tập trung vào các vấn đề đang được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm như mô hình hóa và mô phỏng; điều khiển tối ưu; điều khiển thông minh, hệ mờ, hệ chuyên gia, mạng nơ-ron, thuật gien; điều khiển điện tử công suất; mô hình hóa và điều khiển rô-bốt công nghiệp; thành phố thông minh; hệ thống điều khiển giao thông thông minh…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại lễ khai mạc VCCA 2021

Phát biểu tại lễ khai mạc VCCA 2021, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những đóng góp của VAA trong việc kết nối giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước, các tổ chức và doanh nghiệp lĩnh vực điều khiển, tự động hóa, tạo điều kiện phát huy hiệu quả mọi nguồn lực của ngành trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Qua 10 năm triển khai, VCCA đã định hình rõ nét là một diễn đàn khoa học uy tín thuộc lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Đây là nơi để các nhà khoa học trong và ngoài nước có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành. Hội nghị cũng tạo cơ hội kết nối giữa các nhà khoa học với các doanh nghiệp ứng dụng sản phẩm trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa.

Bộ trưởng cho biết, Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2021 - 2030 đang được Bộ KH&CN xây dựng (sắp được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành) đã xác định công nghệ tự động hóa là một trong những hướng công nghệ ưu tiên. Các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển lĩnh vực điều khiển, tự động hóa cũng liên tục được rà soát, sửa đổi, bổ sung. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định ban hành danh mục gồm 99 công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển, trong đó, có khoảng 20 công nghệ thuộc lĩnh vực tự động hóa và danh mục 107 sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích đầu tư phát triển, trong đó có khoảng 30 sản phẩm thuộc lĩnh vực tự động hóa.

Trong các chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030, công nghệ tự động hóa cũng thuộc nhóm các lĩnh vực được ưu tiên nghiên cứu, là cấu phần quan trọng trong nhiều Chương trình KH&CN cấp quốc gia như: Chương trình phát triển công nghệ cao đến năm 2030; Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2030, Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, Chương trình quốc gia nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2030... Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã “đặt hàng” 3 nội dung đối với Hội Tự động hóa Việt Nam trong thời gian tới: Một là, với vai trò là một trong những đầu mối quan trọng tập hợp và đoàn kết trí thức KH&CN trong và ngoài nước, đề nghị Hội Tự động hóa Việt Nam tăng cường hơn nữa việc kết nối, chuyển giao công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực điều khiển, tự động hóa. Hai là, Hội phối hợp cùng với Bộ KH&CN để đẩy mạnh hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực tự động hóa thực hiện nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ và chuyển đổi số theo hướng xanh, sạch, tuần hoàn, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thông qua các Chương trình KH&CN cấp quốc gia. Đặc biệt, Chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn tới “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cơ khí và tự động hóa” nhằm hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong lĩnh vực cơ khí - tự động hóa. Ba là, Bộ KH&CN rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý từ VCCA 2021cho việc xây dựng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 

Các sản phẩm tự động hóa của doanh nghiệp được giới thiệu tại VCCA 2021

Cho đến nay, các kỳ VCCA đều tổ chức thành công, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng khoa học, doanh nghiệp, các nhà đào tạo, được các cấp quản lý đánh giá cao và là hoạt động được cộng đồng điều khiển và tự động hóa chờ đợi hàng năm.

P.A.T (Tổng hợp)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2661
  • Hôm nay100,509
  • Tháng hiện tại991,974
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây