Hội thảo khoa học về Điều tra dư luận xã hội đối với cấp học Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ ba - 28/03/2023 23:34 0
Sáng nay, ngày 28/3/2023, tại Sở Khoa học và Công Nghệ, Trung tâm KHXH&NV phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học về Điều tra dư luận xã hội căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng điều kiện Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và hội nhập quốc tế đối với cấp học tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tham dự hội thảo có đại diện ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở KH&CN, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Nhân dân, Trường đại học Vinh, các phòng Giáo dục đào tạo,  Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, Quỳ Châu, Tương Dương… Ông Trần Quốc Khánh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN chủ trì hội thảo.
Nhiệm vụ này được triển khai nhằm nắm bắt dư luận xã hội về kết quả thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Từ đó, có thêm cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan và đề ra những giải pháp sát thực, phù hợp với thực tiễn địa phương.
Ông Phan Hồng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm KHXH&NV báo cáo nhiệm vụ điều tra XXH trước hội thảo

Tại hội thảo ông Phan Hồng Hải đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong đó nhấm mạnh: Để đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện 29-NQ/TW đòi hỏi phải tiến hành nghiên cứu đồng thời nhiều nội dung và xuyên suốt tất cả các cấp học. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí, thời gian, nguồn lực nên trong phạm vi của nhiệm vụ này, chúng tôi chỉ tập trung đánh giá những thay đổi của giáo dục cấp tiểu học và THCS để làm cơ sở cho việc đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết trong thời gian tới.
Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An với địa bàn khảo sát là các đơn vị hành chính mang tính đại diện cho các tiểu vùng và lĩnh vực kinh tế của tỉnh Nghệ An gồm 8 huyện, thị: thành phố Vinh, Nghi Lộc, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Anh Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong. Nội dung khảo sát là về đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học bao gồm đổi mới sách giáo khoa. Đổi mới chương trình học, phương pháp dạy học. Khảo sát về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo: Số lượng giáo viên; Chất lượng giáo viên; Dạy học tích hợp; Công tác đào tạo, tập huấn; Hoạt động sáng kiến kinh nghiệm. Khảo sát về đổi mới cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo.



Phát biểu tại hội thảo thầy Trần Bá Tiến - Phó hiệu trưởng Trường đại học Vinh cho rằng vấn đề sỹ số học sinh trong lớp và quy mô giáo viên là vấn đề chung của nhiều tỉnh, điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học. Vấn đề thứ 2 mà thầy Tiến đề cập là chương trình dạy học tích hợp hiện nay vẫn chưa sẵn sàng về nhân lực.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao (thành phố Vinh) nêu ý kiến: Nên chăng luân chuyển giáo viên ở nông thôn về thành phố, tách lớp để nâng cao chất lượng dạy học theo chương trình mới

Cô Nguyễn Thị Thanh Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao (thành phố Vinh) nêu ý kiến: Thực trạng hiện nay học sinh ở thành phố đông hơn ở nông thôn rất nhiều.  Nên chăng luân chuyển giáo viên ở nông thôn về thành phố, tách lớp để đảm bảo sỹ số và nâng cao chất lượng dạy học theo chương trình mới. Còn về vấn đề thiếu phòng học cũng như cơ sở vật chất khác thì có thể chia ca lệch nhau và khắc phục dần dần… Cô Nguyễn Thị Thanh Thu cũng cho rằng chương trình sách giáo khoa mới không phải là nặng. Vấn đề là chương trình mới yêu cầu dạy kỹ năng nhiều hơn trong khi đó giáo viên chưa đáp ứng kịp với yêu cầu. điều này có thể khắc phục dần. Vấn đề “quá nặng” chính là các các kỳ thi. Khi chương trình đào tạo đang thiên về kỹ năng thì các kỳ thi vẫn chỉ chú trọng về kiểm tra kiến thức chuyên sâu…
Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã có thêm nhiều ý kiến thảo luận về các vấn đề mà chủ nhiệm nhiệm vụ đã trình bày. Chủ trì hội thảo đề nghị đơn vị chủ trì lắng nghe, ghi chép và bổ sung hoàn thiện báo cáo./.
Hải Yến

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập936
  • Hôm nay65,507
  • Tháng hiện tại683,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây