Nghiên cứu thành công về ứng xử uốn của dầm cải tiến

Chủ nhật - 14/07/2024 23:17 0
Trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2021, TS. Nguyễn Duy Liêm cùng nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công đề tài: “Nghiên cứu ứng xử uốn của dầm cải tiến dùng bê tông thường kết hợp với bê tông tính năng cao nhằm nâng cao sức chịu tải và độ bền của kết cấu với giá thành tốt”. Đề tài hướng đến các mục tiêu quan trọng như nghiên cứu ứng xử cơ học của vật liệu bê tông tính năng cao, đề xuất mô hình vật liệu, công thức tính toán sức chịu tải của dầm cải tiến, và nghiên cứu ứng xử uốn của dầm cải tiến thông qua phân tích mặt cắt ngang, mô phỏng và thực nghiệm.
Sau ba năm triển khai, nhóm nghiên cứu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Nghiên cứu Ứng Xử Cơ Học của Vật Liệu Bê Tông Tính Năng Cao: Nghiên cứu về ứng xử cơ học dưới các loại tải trọng như nén, kéo, và uốn đã cung cấp thông tin hữu ích về sức kháng cơ học của vật liệu bê tông tính năng cao. Các yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức kháng cơ học bao gồm hàm lượng sợi thép trong bê tông, loại sợi thép, tỉ số hình dạng sợi thép, kích thước mẫu thí nghiệm và chiều dài nhịp dầm. Tất cả vật liệu thí nghiệm đều được mua tại Việt Nam, cho thấy khả năng ứng dụng cao trong các công trình thực tiễn.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/7-2024/18-7-2024/12.jpg
Bê tông tính năng cao trộn sợi đầu móc to với hàm lượng 1.0 Vol% kết hợp sợi phẳng nhỏ 0.5 Vol.% đã làm gia tăng đáng kể sức kháng ở cả bốn loại tải trọng: kéo trực tiếp, kéo uốn, kéo ép chẻ và nén. Bê tông tính năng cao chứa hỗn hợp sợi này được dùng để chế tạo dầm cải tiến, kết hợp với bê tông thường.
Đã đề xuất mô hình vật liệu và công thức tính toán sức chịu tải của dầm cải tiến để dự báo sức chịu tải; Kết quả thực nghiệm chi tiết cho thấy bê tông tính năng cao bố trí tại khu vực dầm chịu ứng suất và biến dạng cực hạn kéo/nén sẽ tạo hiệu quả tốt trong việc nâng cao sức kháng cơ học của dầm bê tông cốt thép.
Bê tông tính năng cao tăng cường sức kháng uốn của dầm bê tông cốt thép khi bố trí tại thớ dưới so với thớ trên. Mô hình và công thức dự báo sức chịu tải của dầm cải tiến không khác biệt nhiều so với kết quả thực nghiệm, độ tin cậy được chấp nhận.
Đề tài nghiên cứu của TS. Nguyễn Duy Liêm và nhóm nghiên cứu đã mang lại những kết quả quan trọng, cung cấp nền tảng lý thuyết và thực nghiệm cho việc ứng dụng bê tông tính năng cao trong cải tiến dầm bê tông, góp phần nâng cao sức chịu tải và độ bền của kết cấu với giá thành hợp lý. Kết quả nghiên cứu có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn xây dựng, đặc biệt trong các công trình yêu cầu sức kháng cơ học cao và độ bền lâu dài./.
Quang Khải (TH)
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập504
  • Hôm nay46,974
  • Tháng hiện tại1,041,122
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây