10 tài năng khoa học trẻ nhận giải Quả cầu vàng 2023

Thứ hai - 30/10/2023 21:59 0

Vừa qua, tại Trung tâm Đoàn trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2023. Giải thưởng nhằm tôn vinh 10 tài năng trẻ nổi bật dưới 35 tuổi có thành tích ấn tượng trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Hội đồng giải thưởng đã chọn ra 10 gương mặt tiêu biểu từ 18 ứng viên xuất sắc thuộc 4 lĩnh vực chính gồm Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa (3 giải), công nghệ y-dược (3 giải), công nghệ môi trường (2 giải) và công nghệ vật liệu mới (2 giải).

Sau hơn 4 tháng phát động, giải thưởng nhận được 69 hồ sơ đề cử từ 38 cơ quan, đơn vị, các trường đại học và viện nghiên cứu. Trong số này, có những gương mặt đang nghiên cứu và học tập tại các cơ sở giáo dục trong nước và ở nước ngoài, từ Hungary, Thái Lan, Australia, Mỹ, Hàn Quốc. Với độ tuổi biến động từ 27 đến 42, ứng viên không chỉ thể hiện sự trẻ trung mà còn đa dạng về kinh nghiệm và thành tích.

 
10 gương mặt nhận giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2023. Ảnh: Tùng Đinh

Mỗi cá nhân xuất sắc nhận giải sẽ được trao Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo" của Trung ương Đoàn, Cúp Quả cầu vàng, Giấy chứng nhận và phần thưởng tiền mặt 20 triệu đồng. Đây là động lực quan trọng để khuyến khích những tài năng trẻ tiếp tục đam mê nghiên cứu và đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Ngoài ra, Trung ương Đoàn cũng tôn vinh 20 nữ sinh xuất sắc qua Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam. Các nữ sinh này, là sinh viên xuất sắc, đã có bài báo đăng trên các tạp chí, hội thảo uy tín trong và ngoài nước, tham gia nghiên cứu khoa học và đạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, lập trình.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao sự bền bỉ và sáng tạo trong tổ chức giải thưởng Quả cầu vàng. Bà nhấn mạnh rằng việc nâng cao chất lượng nhân lực, phát triển nhân tài là yếu tố then chốt trong hiện thực chủ trương Nghị quyết 13.

Bà Võ Thị Ánh Xuân kêu gọi tiếp tục nghiên cứu và đề xuất giải pháp để hoàn thiện hệ thống chính sách thu hút trọng nhân tài, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ, đặc biệt là tài năng học sinh và sinh viên, để họ có cơ hội phát triển và góp phần vào sự nghiệp khoa học công nghệ của Việt Nam.

Giải thưởng Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn chủ trì và phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xét trao tặng thường niên từ năm 2003. Đến nay, đã có 204 cá nhân xuất sắc trong và ngoài nước nhận được giải thưởng này, góp phần làm nổi bật trí tuệ và vị thế khoa học công nghệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

  (TH) Như Quỳnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1356
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây