Nhà khoa học trẻ có cơ hội nhận 25.000 USD giải thưởng của APEC

Thứ ba - 11/04/2023 22:58 0

Giải thưởng khoa học APEC về đổi mới, nghiên cứu và giáo dục (ASPIRE 2023) vinh danh các nhà khoa học trẻ dưới 40 tuổi với thể hiện xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.

Đối tác chính sách của APEC về khoa học, công nghệ và đổi mới ngày 30/3 thông báo, mỗi nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) có thể đề cử một nhà khoa học dưới 40 tuổi cho ASPIRE 2023. Các đề cử sẽ được đánh giá dựa trên đóng góp trong nghiên cứu học thuật và hợp tác quốc tế với các nhà khoa học khác trong khu vực.

Với tư cách là nước chủ nhà APEC 2023, Mỹ chọn chủ đề "khoa học, công nghệ và đổi mới toàn diện vì một môi trường bền vững và có khả năng phục hồi" cho giải thưởng ASPIRE năm nay. Chủ đề tôn vinh những người đang nỗ lực thúc đẩy khả năng phục hồi và sự bền vững của môi trường thông qua các góc nhìn đa dạng, thúc đẩy hệ sinh thái khoa học toàn diện.

Các nghiên cứu của nhà khoa học trẻ được đề cử cần thể hiện sự hợp tác quốc tế và thúc đẩy khoa học, có thể thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng như sinh học, hải dương học, hóa học, khoa học môi trường, y tế công cộng, kinh tế, khoa học dữ liệu, khoa học xã hội...

Người giành giải thưởng ASPIRE 2023 sẽ được công bố tại lễ trao giải tại Seattle, Mỹ vào tháng 8. Nhà khoa học được vinh danh sẽ nhận được tiền thưởng 25.000 USD do hai nhà xuất bản hàng đầu thế giới Wiley và Elsevier trao tặng.

Giải thưởng ASPIRE được tổ chức hàng năm kể từ năm 2011, hướng tới các nhà khoa học trẻ dưới 40 tuổi đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, có các nghiên cứu xuất sắc và đóng góp quan trọng về: an ninh lương thực, phát triển đại dương bền vững, đa dạng sinh học, sức khỏe, tăng cường mạng lưới khoa học và công nghệ quốc tế và thúc đẩy đổi mới.

Năm 2022, vượt qua 13 đề cử, TS Jingzheng Ren, Đại học Bách khoa Hong Kong, Trung Quốc được chọn là nhà nghiên cứu trẻ hàng đầu trong năm của khu vực APEC. Nghiên cứu của TS Ren đã "đưa ra các phương pháp mới để thúc đẩy sự phát triển tổng hợp của kinh tế, môi trường và xã hội, bao gồm cả hoạt động thông qua thực hành xanh sinh học tuần hoàn".

Việt Nam là nước đăng cai APEC 2017, và ứng viên đạt giải ASPIRE là TS Yanwu Zhu, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc với nghiên cứu về vật liệu carbon mới.

Như Quỳnh (TH)

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1467
  • Hôm nay42,071
  • Tháng hiện tại943,837
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây