Vấn đề cấp bách trong chính sách tái định cư ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi nước ta

Thứ hai - 10/04/2023 21:42 0
Vùng dân tộc thiểu số và miền núi có nhiều tài nguyên và lợi thế để phát triển các ngành kinh tế nhưng các chương trình, dự án thu hồi đất, xây dựng công trình thủy điện, đường giao thông, thủy lợi (hồ đập) đã ảnh hưởng đến đời sống hàng chục nghìn người sống ở các vùng này. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, quy định về tái định cư (TĐC) trong các chương trình, dự án thu hồi đất và TĐC ở vùng DTTS và miền núi, nhưng tổng kết cho thấy nhiều bất cập như thiếu sự tham gia của người dân, công tác đền bù, bồi thường chưa công bằng và không hợp lý, hỗ trợ hậu TĐC mang tính ngắn hạn, mức hỗ trợ thấp hơn so với nhu cầu thực tế.
Đề tài "Vấn đề cấp bách trong chính sách tái định cư ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi nước ta" của TS. Nguyễn Lâm Thành và các cộng sự tại Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp nông thôn đã nghiên cứu những vấn đề cấp bách trong chính sách TĐC ở vùng DTTS và miền núi nước ta từ năm 1986 đến nay. Đề tài đã hệ thống hóa chính sách về TĐC theo 4 giai đoạn gắn với những thay đổi lớn trong luật pháp liên quan đến đất đai và chỉ ra các hạn chế, bất cập của các chính sách TĐC như công tác lập quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết các khu, điểm TĐC chưa tốt, công tác giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hỗ trợ hậu TĐC chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp đề xuất các giải pháp, quan điểm nhằm hoàn thiện chính sách TĐC ở vùng DTTS và miền núi nước ta đến năm 2030.
Đề tài cũng đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả chính sách tái định cư ở vùng DTTS và miền núi nước ta. Cụ thể, các giải pháp bao gồm tăng cường vai trò của người dân trong quá trình tái định cư, đảm bảo quyền lợi và bồi thường công bằng cho người dân bị ảnh hưởng, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân được tái định cư, đặc biệt là trong các vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Ngoài ra, đề tài còn đề xuất cần có một chiến lược tổng thể để giải quyết vấn đề tái định cư ở vùng DTTS và miền núi. Chiến lược này cần phải được đưa ra trước khi triển khai các dự án tái định cư, và cần phải bao gồm nhiều khía cạnh, từ kinh tế, văn hóa đến xã hội. Ngoài ra, cần có sự tham gia chủ động của người dân và các đơn vị chức năng để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của chính sách tái định cư.
Tóm lại, đề tài đã nghiên cứu các vấn đề cấp bách trong chính sách tái định cư ở vùng DTTS và miền núi nước ta từ năm 1986 đến nay, và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả của chính sách này. Đây là những đóng góp quan trọng giúp cho chính sách tái định cư ở vùng DTTS và miền núi nước ta được hoàn thiện hơn trong tương lai./.
Mai Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1755
  • Hôm nay134,318
  • Tháng hiện tại1,594,570
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây