Những sáng kiến bảo vệ môi trường thắng giải Vifotec 2023

Chủ nhật - 23/06/2024 22:52 0
Công nghệ quan trắc môi trường và cảnh báo ô nhiễm phóng xạ trên biển, hệ thống nuôi giun làm thức ăn chăn nuôi, hay giống lúa có gene kháng bệnh là những dự án tiêu biểu được trao giải Vifotec 2023.
Cuối tháng 5, Giải Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec) và Giải thưởng WIPO 2023 đã vinh danh 47 công trình khoa học xuất sắc, được đánh giá cao về tính mới, sáng tạo, khả năng ứng dụng rộng rãi và hiệu quả kinh tế. Các giải thưởng tập trung vào sáu lĩnh vực chính: cơ khí tự động hóa; vật liệu, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.
Trong lĩnh vực công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, nhiều đề tài đã được áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao và phục vụ cộng đồng, xã hội.
Công trình nghiên cứu "Thiết kế chế tạo và tích hợp các hệ thống quan trắc môi trường và cảnh báo ô nhiễm phóng xạ trên biển" của Thượng tá, PGS.TS Nguyễn Tiến Anh và cộng sự tại Học viện Kỹ thuật quân sự đã giành giải ba. Hệ thống này được thiết kế mô-đun, cho phép thay thế và bổ sung các loại cảm biến và khối chức năng linh hoạt, phát triển các giải thuật xử lý tín hiệu thông minh, truyền thông theo nhiều phương thức để đảm bảo liên lạc hai chiều thông suốt theo thời gian thực. Hệ thống cho phép quan trắc liên tục các thông số về môi trường và ô nhiễm phóng xạ tại khu vực biển, góp phần giảm thiểu tác động tới môi trường biển và con người.

KS Trần Mạnh Báo trên cánh đồng lúa
Một công trình khác là "Chế tạo thiết bị nuôi và sản xuất chế phẩm từ giun làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi" của TS Lê Xuân Hảo cùng cộng sự tại Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch, cũng đoạt giải ba. Nhóm đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình công nghệ, chế tạo hệ thống thiết bị nuôi tự động và chế biến giun đầu tiên tại Việt Nam, với quy mô 4 tấn giun/2,5 tháng. Mô hình này đã giảm thời gian nuôi giun từ 3,5 tháng xuống còn 2,5 tháng và đã được cấp bằng độc quyền sáng chế.
Công trình "Giống lúa TBR225 kháng bạc lá" của ThS.KS Trần Mạnh Báo tại Thái Bình Seed giành giải khuyến khích. Giống lúa này có gene kháng bệnh bạc lá, đồng thời giữ được năng suất cao và chất lượng cơm gạo tốt. TBR225 kháng bạc lá đã được khảo nghiệm và đưa vào sản xuất tại 28 tỉnh thành với diện tích khoảng 15.000 ha, giúp tăng thu nhập cho nông dân từ 4-6 triệu đồng/ha.
Giải thưởng Vifotec do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức thường niên từ năm 1995. Đến nay, đã có gần 3.000 công trình tham gia và hơn 900 công trình đoạt giải./.
Nguyễn Hà (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập213
  • Hôm nay26,136
  • Tháng hiện tại1,070,358
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây