Phương pháp mới khử trùng trứng giúp bảo toàn chất lượng dinh dưỡng

Chủ nhật - 23/06/2024 21:44 0

Các nhà khoa học tại Đại học Saskatchewan (USask) đã nghiên cứu một kỹ thuật mới triển vọng để khử trùng trứng. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ thực phẩm (LWT).

Quy trình khử trùng trứng thông thường phải sử dụng hóa chất và nhiệt, nên có thể làm hỏng lớp biểu bì và vỏ trứng, vốn là rào cản tự nhiên chống vi khuẩn và giúp duy trì chất lượng dinh dưỡng trong quá trình bảo quản.

Phương pháp khử trùng mới xử lý trứng thông qua sử dụng những giọt nước nhỏ được phun bằng điện cao thế để khử trùng vỏ trứng. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng ánh sáng synchrotron siêu sáng tại Trung tâm nghiên cứu synchrotron (CLS) thuộc USask để quét 3D rất tỉ mỉ lên quả trứng. Kết quả làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn E. coli và Salmonella trên trứng nhưng không làm hỏng lớp biểu bì và vỏ trứng, mà còn bảo toàn chất lượng dinh dưỡng cho thực phẩm.

Mehdi Heydari, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Kỹ thuật USask và là đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng kỹ thuật mới sẽ được bổ sung vào dây chuyền chế biến trứng hiện có để loại bỏ triệt để mầm bệnh khỏi bề mặt trứng. Điều đó có thể giúp đảm bảo an toàn nhất có thể cho trứng bày trên kệ tại các cửa hàng. Sử dụng công nghệ xanh mới này sẽ cải thiện an toàn thực phẩm, đồng thời giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình chế biến”.

Bước tiếp theo, nghiên cứu sẽ xác định cách mở rộng quy mô công nghệ này cho các hoạt động trên quy mô lớn.

N.P.D (NASATI), theo Physorg, 6/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập273
  • Hôm nay26,275
  • Tháng hiện tại1,070,497
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây