Nghiên cứu chế tạo bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa từ tro bay và xỉ lò cao: Giải pháp mới cho công trình thủy lợi môi trường biển

Thứ ba - 04/06/2024 21:54 0
cao là những vật liệu nhân tạo phổ biến và phức tạp, xuất phát từ quá trình đốt than tại các nhà máy nhiệt điện và sản xuất gang thép. Với sự gia tăng của công nghiệp hóa và hiện đại hóa ở Việt Nam, lượng phát thải từ các nguồn này ngày càng lớn, đặt ra thách thức lớn về xử lý và tái chế.
Nhằm giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, do PGS.TS. Nguyễn Thanh Bằng dẫn đầu, đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu sử dụng kết hợp tro bay nhiệt điện và xỉ lò cao để chế tạo bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa dùng cho các công trình thủy lợi trong môi trường biển" từ năm 2018 đến năm 2021. Nghiên cứu hướng đến các mục tiêu chính sau: Xử lý nguồn thải: Sử dụng tro bay và xỉ lò cao để chế tạo bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa, không gây ô nhiễm môi trường thứ cấp. Phát triển cơ sở khoa học: Đề xuất phương pháp tính toán thành phần cấp phối bê tông và quy trình công nghệ sản xuất. Ứng dụng thực tiễn: Thử nghiệm và thi công bê tông tại các công trình thủy lợi, đặc biệt là trong môi trường biển.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/5-2024/29-5-2024/3.jpg
Sau ba năm nghiên cứu, nhóm đã đạt được những kết quả quan trọng như sau: Báo cáo cơ sở khoa học: Lựa chọn và kết hợp tro bay nhiệt điện và xỉ lò cao nghiền mịn để chế tạo bê tông, áp dụng cho công trình thủy lợi trong môi trường biển. Phương pháp tính toán thành phần: Đề xuất công thức cấp phối bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa, sử dụng tro bay nhiệt điện và xỉ lò cao nghiền mịn, phù hợp với các nguồn vật liệu hiện có. Quy trình công nghệ sản xuất: Xây dựng quy trình sản xuất, thử nghiệm, thi công và nghiệm thu bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa, đảm bảo đạt tiêu chuẩn hiện hành cho các công trình thủy lợi. Mô hình thử nghiệm thực tế: Áp dụng thành công cho các cấu kiện bảo vệ mái của đoạn kè biển từ K25+320 đến K25+340 thuộc đê biển Thị trấn Thịnh Long, Hải Hậu, Nam Định.
Nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng tro bay và xỉ lò cao để chế tạo bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa là khả thi và hiệu quả, giúp giải quyết vấn đề môi trường do các chất thải công nghiệp này gây ra. Các kết quả nghiên cứu không chỉ đóng góp vào việc phát triển vật liệu xây dựng bền vững mà còn được công bố trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, khẳng định giá trị khoa học và thực tiễn của đề tài.
Nghiên cứu "Sử dụng kết hợp tro bay nhiệt điện và xỉ lò cao để chế tạo bê tông chất kết dính kiềm hoạt hóa dùng cho các công trình thủy lợi trong môi trường biển" đã mang lại những giải pháp mới, hiệu quả và bền vững cho ngành xây dựng thủy lợi, góp phần bảo vệ môi trường và tận dụng tài nguyên một cách tối ưu./.
Xuân Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay33,314
  • Tháng hiện tại974,020
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây