Nghiên Cứu Hệ Thiết Bị Thu Hồi Bụi Bột Cá và Xử Lý Mùi Giảm Ô Nhiễm Môi Trường

Thứ hai - 03/06/2024 21:56 0
Bột cá, sản phẩm phụ của ngành chế biến thủy hải sản, là nguồn thức ăn giàu protein cho ngành chăn nuôi. Việt Nam, với đường bờ biển dài và ngành công nghiệp thủy hải sản phát triển, đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành chế biến thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, quá trình sản xuất bột cá gây ra ô nhiễm môi trường do bụi mịn và mùi hôi từ khí thải trong quá trình sấy bột cá.
Hiện nay, các nhà máy chế biến thủy hải sản sử dụng xyclon để thu hồi bụi bột cá từ khí thải. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ xử lý được các hạt bụi lớn, trong khi bụi mịn và mùi hôi vẫn phát tán ra môi trường, gây ảnh hưởng xấu đến không khí và cuộc sống của người dân xung quanh.
Để giải quyết vấn đề này, TS. Đỗ Hoàng Tùng cùng các cộng sự tại Trung tâm Phát triển Công nghệ CECO thuộc Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp Hóa chất, Bộ Công Thương đã thực hiện đề tài: "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thiết bị thu hồi bụi bột cá và xử lý mùi ứng dụng vào các cơ sở sản xuất bột cá để giảm thiểu ô nhiễm môi trường" từ năm 2019 đến năm 2020.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/5-2024/27-5-2024/5.jpg
Mục tiêu của đề tài bao gồm: Khảo sát hiện trạng hệ thống xử lý khí thải tại các cơ sở chế biến thủy hải sản. Đo đạc, lấy mẫu và phân tích các chỉ tiêu ô nhiễm trong khí thải. Đánh giá hiệu quả xử lý của hệ thống hiện tại và đề xuất giải pháp nâng cấp để xử lý triệt để bụi mịn và mùi hôi. Thiết kế và chế tạo hệ thống xử lý bụi mịn và mùi hôi ở quy mô pilot và triển khai trong thực tế.
Sau hai năm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phát triển giải pháp sử dụng thiết bị lọc bụi tĩnh điện và thiết bị khử mùi theo nguyên lý plasma. Kết quả cho thấy, khí thải sau xử lý có hàm lượng bụi rất thấp và gần như không còn mùi hôi. Giải pháp này không chỉ có hiệu quả cao mà còn mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác.
Nhóm nghiên cứu đã đề xuất các hướng đi tiếp theo: Nghiên cứu công nghệ xử lý các hợp chất hữu cơ bay hơi (VOCs) trong sản xuất nhựa bằng công nghệ plasma. Nghiên cứu giải pháp xử lý mùi trong ngành công nghiệp chế biến thủy hải sản.
Nghiên cứu của TS. Đỗ Hoàng Tùng và các cộng sự đã đóng góp quan trọng vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong ngành chế biến bột cá. Những giải pháp công nghệ mới này không chỉ cải thiện chất lượng không khí mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp thủy hải sản./.
Hải Hà (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập276
  • Hôm nay35,069
  • Tháng hiện tại975,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây