Phát triển hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong an ninh và ngân hàng

Chủ nhật - 02/06/2024 21:57 0
Công nghệ sinh trắc học đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, với các ứng dụng như chấm công, điểm danh và quản lý địa bàn dân cư. Công nghệ nhận diện vân tay, gương mặt, mống mắt, võng mạc và giọng nói đã được tích hợp vào nhiều sản phẩm thương mại như máy chấm công, khóa cửa và két sắt. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ nhận dạng vân tay chủ yếu vẫn là đơn người dùng. Công nghệ nhận dạng vân tay đa người dùng đã bắt đầu xuất hiện nhưng chưa được ứng dụng rộng rãi do thị trường còn dè dặt và hệ thống này chưa thể hiện rõ sự khác biệt so với công nghệ đơn người dùng. Đặc biệt, các thiết bị xác thực vân tay đa người dùng hiện có đều xuất xứ từ nước ngoài, gây lo ngại về khả năng bảo mật. Để tăng cường tính bảo mật trong lĩnh vực ngân hàng và an ninh, TS. Trần Thiện Chính cùng nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã thực hiện đề tài: “Phát triển, ứng dụng hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trong lĩnh vực an ninh, ngân hàng” từ năm 2018 đến năm 2020.
Mục tiêu của đề tài là phát triển và hoàn thiện hệ thống xác thực bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay trên nền tảng công nghệ nhúng và an ninh mạng. Hệ thống này không chỉ đáp ứng yêu cầu bảo mật cao mà còn được sản xuất thương mại trong nước, cung ứng giải pháp công nghệ cao cho khách hàng trong lĩnh vực an ninh và ngân hàng.
Sau hai năm nghiên cứu, đề tài đã đạt được những kết quả quan trọng: Sản xuất thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò: 10 thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò cố định hỗ trợ kết nối mạng hữu tuyến (chế thử thí điểm). 10 thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò cầm tay hỗ trợ kết nối mạng di động 3G/4G-LTE (chế thử thí điểm). 200 thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò cố định hỗ trợ kết nối mạng hữu tuyến (sản xuất thử nghiệm). 50 thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò cầm tay hỗ trợ kết nối mạng di động 3G/4G-LTE (sản xuất thử nghiệm).
Phát triển phần mềm nhúng và firmware: Cho các thiết bị xác thực, bảo mật vân tay đa vai trò cố định và cầm tay. Phát triển hệ thống phần mềm trung tâm quản lý: Quản lý tập trung các thiết bị xác thực, bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay. Hoàn thiện quy trình công nghệ: Sản xuất thiết bị xác thực, bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay. Hoàn thiện tài liệu: Giới thiệu, quản lý và vận hành hệ thống xác thực, bảo mật đa vai trò sử dụng vân tay.
Điểm mới của đề tài là sản xuất thiết bị xác thực bảo mật vân tay đa vai trò, cho phép mỗi người dùng có một vai trò nhất định trong việc truy cập hệ thống. Điều này kết hợp với xác thực bảo mật vân tay đa người dùng, khác biệt với các thiết bị hiện có trên thị trường, mang lại tính an ninh và bảo mật cao hơn cho các ứng dụng trong lĩnh vực ngân hàng và an ninh.
Sản phẩm của dự án đã chứng minh tính ưu việt và khả năng ứng dụng rộng rãi, đáp ứng yêu cầu bảo mật nghiêm ngặt trong lĩnh vực ngân hàng và an ninh, góp phần nâng cao an toàn thông tin và hiệu quả hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp./.
Trần Hồng (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1053
  • Hôm nay36,394
  • Tháng hiện tại979,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây