Các nhà khoa học xác định gen mới chống lão hóa

Chủ nhật - 23/06/2024 21:32 0

Các nhà khoa học Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc giải mã những bí mật chống lão hóa thông qua tăng cường một loại gen mà tất cả chúng ta đều có để làm chậm tốc độ tổn thương tế bào.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc tình cờ phát hiện ra gen chống lão hóa trong quá trình nghiên cứu ADN của ruồi giấm, khi họ phát hiện ra một gen côn trùng duy nhất tác động đến tuổi thọ của ruồi giấm.

Trong các nghiên cứu tại lab, các nhà khoa học cho tế bào của con người tiếp xúc với bức xạ để gây tổn thương tương đương với sự suy thoái liên quan đến tuổi tác diễn ra ở người. Kết quả là các tế bào chứa gen DIMT1 lão hóa chậm hơn 65% so với các tế bào không có sự thay đổi. Các tác giả hy vọng phát hiện của họ sẽ thúc đẩy nghiên cứu về cách chúng ta có thể kích hoạt gen này ở người bằng y học hiện đại.

Cả gen người và gen côn trùng đều làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của ty thể, đóng vai trò cân bằng stress oxy hóa thúc đẩy quá trình lão hóa. Ty thể có nhiệm vụ sản xuất năng lượng (gọi là ATP) mà tế bào cần để hoạt động giống như các trạm năng lượng cấp cho tế bào trong cơ thể hoạt động. Nếu các tế bào không nhận đủ năng lượng cần thiết, các mô hoặc cơ quan trong cơ thể sẽ không hoạt động bình thường và bắt đầu bị lão hóa.

Để tìm ra gen chống lão hóa, nhóm nghiên cứu đã xem xét 1.283 đoạn ADN ở côn trùng và xác định được gen CG11837 không có đặc tính điều chỉnh tuổi thọ của chúng. Khi các nhà nghiên cứu tăng cường hoạt động của gen, thời gian sống của ruồi giấm dài hơn đến 59%. Dựa vào cơ sở dữ liệu AlphaFold2, một chương trình AI có khả năng dự đoán cấu trúc protein, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các gen tương tự ở người và nhận thấy cấu trúc của CG11837 giống như gen DIMT1 ở người.

Các tác giả đã thực hiện nghiên cứu in vitro bằng cách sử dụng các tế bào lấy từ một người đàn ông trưởng thành, tăng cường chúng để tạo ra nhiều DIMT1 hơn trong ba ngày.  Các tế bào đã được biến đổi, tăng trưởng với tốc độ tương tự như các tế bào không được thay đổi, nhưng khi các nhà khoa học cho cả hai nhóm tế bào tiếp xúc với tia X, gây tổn thương tế bào, họ đã quan sát thấy sự khác biệt. Nhóm có các tế bào được biến đổi, lão hóa ít hơn 65% và tăng trưởng nhiều hơn 24% so với nhóm đối chứng.

Các nhà khoa học tin rằng kết quả nghiên cứu là một bước tiến trong việc tạo ra các liệu pháp gen mới, được thiết kế để thay đổi gen của một người nhằm điều trị hoặc chữa bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy phương pháp điều trị này đã đảo ngược quá trình lão hóa ở chuột. Những con chuột được tiêm liệu pháp gen thử nghiệm sống lâu hơn 109% sau khi điều trị so với chuột dùng giả dược. Liệu pháp gen này vẫn chưa được áp dụng cho con người nhưng theo các chuyên gia, nó có triển vọng được triển khai trong vòng 5 năm tới.

N.P.D (NASATI), theo Dailymail, 6/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay26,162
  • Tháng hiện tại1,070,384
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây