GroFarm - Quy trình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn Giải pháp an toàn cho nghề nuôi tôm

Thứ tư - 14/09/2022 21:27 0
GroFarm là giải pháp kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh với mật độ cao đang được nhân rộng triển khai tại các tỉnh ven biển với mục tiêu quản lý môi trường nuôi tôm tốt nhất, chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất. Giải pháp cơ bản của công nghệ nh là nuôi tôm 3 giai đoạn. Nếu áp dụng công nghệ cao vào nuôi tôm 3 giai đoạn thì chẳng những lợi về của mà còn lợi về người. Tỷ lệ sống cao, tốc độ tăng trưởng cao, năng suất cao, đặc biệt hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) thấp chính là những ưu điểm lớn nhất của nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn mà bà con thường nghe nhắc đến.
Tại Nghệ An, người nuôi tôm tại các địa phương như Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc đã áp dụng công nghệ và đã đem lại hiệu quả tích cực. Mô hình nuôi của ông  Nguyễn Viết Thắng - xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu có diện tích 1,5 ha, mật độ thả 300 - 350 con/m2. Doanh thu 1 năm (3 vụ) là 2.772.000.000. Theo ông Thắng, nuôi tôm ở mật độ cao yêu cầu có kỷ thuật phải có trình độ tay nghề cao, tiếp cận kịp thời những công nghệ mới; luôn chủ động về nước và các loại vật tư, trang thiết bị để hỗ trợ lúc xảy ra sự cố;  căn được lịch thả nuôi để thời điểm thu hoạch vào các dịp lễ, tết bá được giá cao, lợi nhuận tốt hơn.
Mô hình nuôi của ông Nguyễn Văn Hòa - xã Diễn Kim, Huyện Diễn Châu Quy mô diện tích: 1,2 ha Mật độ thả nuôi: 250 - 330 con/m2. Doanh thu 1vụ) là 459.000.000. Theo ông Hòa, phải luôn chủ động về nguồn nước, các vật tư cung cấp trong quá trình nuôi, đặc biệt là về điện, oxy để đề phòng khi xảy ra sự cố.
Mô hình ông Nguyễn Cảnh Toán phường Mai Hùng - thị xã Hoàng Mai có quy mô diện tích: 2,7 ha, mật độ 100 con/m2.   Lợi nhuận 1 vụ là 1.270.120.000. Theo ông Toán, vào thời điểm tôm ăn nhiều phải kiểm soát được lượng thức ăn dư thừa.- Quản lý tốt môi trường ao nuôi. Định kỳ bổ sung Vitamin C, bổ gan và men tiêu hóa nhằm tăng sức đề kháng cho tôm, hạn chế được bệnh đường ruột, gan tụy. Việc áp dụng nuôi theo quy trình 2, 3 giai đoạn cơ sở nên bố trí hệ thống bể/lồng/ao có mai che để ương dưỡng tôm giống khoảng 20 -30 ngày sau đó mới đưa ra thả nuôi thương phẩm. Luôn luôn có ao chờ để sẵn sàng khi chuyển tôm sang giai đoạn hoặc khi ao nuôi có vấn đề sự cố về môi trường. Nên căn được lịch thả để tránh thời điểm nắng nóng, vì nắng nóng tôm hay bị đường ruột nên hiệu quả không cao.
Có thể nói nuôi tôm 3 giai đoạn là hình thức nâng cao, sáng tạo từ nuôi 1 và 2 giai đoạn. Nuôi 1 giai đoạn chỉ cần mua và thả trực tiếp con giống xuống ao; nuôi 2 giai đoạn thì con giống được ương một thời gian rồi chuyển qua ao thương phẩm; nuôi tôm 3 giai đoạn tiên tiến hơn, cần có 3 khu vực chính, gồm khu vực xử lý nước đầu vào, khu vực ương nuôi tôm 3 giai đoạn (ao ương 1, ao ương 2 và cuối cùng là ao nuôi đến khi thu hoạch) và khu vực xử lý chất thải.
Việc nuôi 3 giai đoạn mang tính ưu việt hơn so với các phương pháp nuôi truyền thống. Theo nghiên cứu thực tế từ nông hộ, mô hình này kiểm soát được tỷ lệ sống của tôm ngay tại bể dèo (ao ương 1), tiết kiệm chi phí đầu từ từ 20-25%. Ngoài ra, người nuôi cũng có thể xoay vòng vụ nhanh, số vụ nuôi trong năm từ 4-6 vụ, năng suất và sản lượng trên cùng diện tích nuôi cũng nhờ vậy mà tăng lên.
Bên cạnh đó, nuôi tôm 3 giai đoạn còn giúp tiết kiệm nước trong quá trình nuôi, môi trường nước và đáy ao được ổn định, sạch sẽ, giảm thấp nhất tác động bởi môi trường. Cách nuôi này được cho là phương pháp nuôi tiên tiến nhất, đã giải quyết hầu hết các vấn đề mà ao nuôi truyền thống gặp phải, đó là quản lý môi trường ao nuôi, chất thải và khí độc.
Nuôi tôm lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng cực kỳ lớn. Mặc dù áp dụng nuôi tôm 3 giai đoạn nhưng nếu muốn có siêu lợi nhuận, đòi hỏi người nuôi cần phải có tay nghề cao, theo dõi sát sao những biến động trong quá trình nuôi dù là nhỏ nhất. Bằng cách áp dụng công nghệ cao vào mô hình này, có thể cải thiện đáng kể công sức cũng như tiền của mà vụ nuôi vẫn thắng lợi.
http://nguoinuoitom.vn/wp-content/uploads/2021/12/may-do-moi-truong-tu-dong-e1639791450941.jpg

Ở giai đoạn 1, ao ương thường có diện tích 200 m2, được xây trong nhà để thuận tiện cho việc chăm sóc và quản lý sức khỏe của tôm trong giai đoạn đầu. Trong ao luôn có quạt nước và sục khí dưới đáy ao, những thiết bị này không phải hoạt động 24/24 mà tùy theo nhu cầu tôm giống để điều chỉnh, giờ đây việc bật tắt thiết bị không còn tốn nhiều công sức và thời gian, chỉ cần lắp đặt tủ điều khiển ao nuôi, cài đặt phần mềm trên điện thoại, điều khiển từ xa khi kết nối wifi, người dân có thể dễ dàng bật tắt các thiết bị điện trong ao, từ đó tiết kiệm công sức, nhân công, giảm chi phí về điện,…
Giai đoạn 2, thời điểm sang ao ương 2, tôm vẫn còn khá nhỏ, sức đề kháng không cao, nhạy cảm với môi trường nước, thời tiết,… dễ bị hao hụt. Sử dụng máy đo môi trường tự động để theo dõi các thông số trong nước như pH, nhiệt độ độ mặn, oxy,… một cách tự động, chính xác và hiệu quả nhất.
Sau 30 ngày nuôi ở giai đoạn 2, tôm được chuyển sang ao nuôi thương phẩm (giai đoạn 3) với diện tích khá lớn (khoảng 1.500 m2), mật độ chỉ bằng ½ so với giai đoạn trước, phù hợp với máy cho ăn tự động, trợ lý ảo ngay trong phần mềm trên điện thoại, giúp người nuôi tính số lượng thức ăn, thông tin thị trường, tình hình sản xuất… đưa ra quyết định có cơ sở hơn.
http://nguoinuoitom.vn/wp-content/uploads/2021/12/ao-nuoi-giai-doan-3-e1639791504183.jpg


Việc kết hợp công nghệ cao vào nuôi tôm 3 giai đoạn giúp tôm đạt tỷ lệ sống trong cả mùa vụ đạt 80%, cao hơn 10-15% so với tỷ lệ sống bình quân khi nuôi thông thường (65-70%). Tiết kiệm được chi phí nhân công, điện nước trong suốt vụ nuôi, tạo ra sản phẩm chất lượng.
Một vụ tôm thắng lợi sẽ mang đến lợi nhuận cao, cần tập trung giải quyết bài toán nâng cao tỷ lệ nuôi thành công. Bà con nên xóa bỏ cách nghĩ học theo người này người kia, những “mẹo” trong nuôi tôm mà hãy chuyển sang nuôi tôm một cách có khoa học.
Trong quá trình nuôi tôm, người nuôi tôm sử dụng các bộ sản phẩm chức năng phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm như: bộ sản phẩm dùng cho ương dèo tôm với thức ăn chức năng Gold Shield, trong giai đoạn nuôi thương phẩm sử dụng nhóm sản phẩm Super Shield, đến giai đoạn sắp thu hoạch tiến hành sử dụng bộ sản phẩm tăng trọng Hi-Golden sẽ giúp hỗ trợ đường ruột và gan tuỵ giúp tăng cường sức khoẻ cho tôm phòng các bệnh như phân trắng bệnh hoại tử gan tuỵ, giúp tôm lớn nhanh hơn, hạn chế rủi ro đem lại hiệu quả cho người nuôi tôm.  Các sản phẩm này do Công ty Grobest (VN) cung cấp.
Với công nghệ nuôi tôm GroFarm hiện nay giúp các trại nuôi xoay vòng chu kỳ nuôi rất nhanh có thể nuôi được 3-4 đợt/năm. Năng suất có thể đạt trên 30 tấn/ha/năm
Ngoài nâng cao năng suất, chất lượng tôm, ưu điểm của mô hình nuôi tôm công nghệ GroFarm còn tiết kiệm điện bơm nước, chất thải trong ao nuôi tôm được thu gom dễ dàng và đẩy ra ngoài thông qua hệ thống xiphong thu gom xử lý tập trung giúp giảm lao động, tiết kiệm nước, giảm ô nhiễm môi trường./.
Xuân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập291
  • Hôm nay12,610
  • Tháng hiện tại606,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây