Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng rau màu ứng dụng hệ thống tưới phun tự động ở thành phố Vinh

Thứ hai - 30/05/2022 22:11 0
Những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi, ứng dụng hệ thống tưới tự động trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả tích cực. Phun tưới tự động là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp với nhiều ưu điểm vượt trội, như: Tiết kiệm nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất… Hiện, công nghệ tưới này đang được người nông dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh ứng dụng rộng rãi, bước đầu thành công, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.
Trên địa bàn thành phố Vinh, bà con nông dân trong tỉnh áp dụng mô hình tưới phun rất nhiều, bởi mô hình này không những cho hiệu quả kinh tế mang lại, mà còn góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động ở nông thôn hiện nay. Đồng thời, từng bước đưa tự động hóa, cơ giới hóa vào sản xuất. Từ đó, giúp người dân tiết kiệm chi phí lao động sản xuất, hạ giá thành sản xuất, nâng tính cạnh tranh hàng nông sản trên thị trường trong nước và quốc tế.
https://tuoinongnghiep.net/wp-content/uploads/2017/12/he-thong-tuoi-phun-mua.jpg

Đầu năm 2022, nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cho ngươi dân sản xuất rau trên địa bàn thành phố, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố Vinh triển khai thực hiện mô hình “Sản xuất rau ứng dụng công nghệ tưới phun tự động theo tiêu chuẩn VietGAP” tại xã Hưng Đông, Thành phố Vinh.
Tham gia mô hình người dân được tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật và một phần kinh phí của Nhà nước, hộ dân đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, đưa công nghệ tưới phun mưa tự động vào sản xuất rau màu nhằm tiết kiệm sức lao động và hạn chế chi phí phát sinh. Đồng thời, nâng cao năng suất, tạo sản phẩm đạt chất lượng, góp phần tăng lợi nhuận cho nông hộ.
Bà Nguyễn Thị Bình - người dân tham gia mô hình cho biết: Đối với các loại rau ăn lá như: cải xanh, rau mùi..., khi ứng dụng hệ thống tưới phun tự động, cây phát triển tốt, cho năng suất cao hơn bên ngoài khoảng 15-20% đồng thời rút ngắn thời gian thu hoạch từ 3 - 5 ngày so với sản xuất thông thường.
Là vùng trồng rau màu lớn nhất của thành phố Vinh phục vụ cung cấp rau màu cho thành phố, người dân Hưng Đông đã từng bước áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc và tưới tiêu phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm rau màu. Qua thực tế sản xuất cho thấy đối với các loại màu ăn trái như: cà tím, dưa leo…, việc ứng dụng hệ thống tưới phun sẽ giúp cây phát triển tốt, do luôn tạo được độ ẩm trong đất, giúp cây hấp thụ nhanh chất dinh dưỡng, từ đó sớm ra hoa và cho trái nhiều hơn.
https://vietyen.bacgiang.gov.vn/images/22791/153/994/197/391/6/1539941973916.jpg

Ông Nguyễn Văn Tuấn (Xóm Vinh Xuân – xã Hưng Đồng) cho biết: Việc ứng dụng hệ thống tưới phun tự động vào sản xuất rau màu là giải pháp hữu hiệu, nhất là vào những tháng mùa khô, thời tiết nắng nóng. Vì vậy, việc tưới phun tự động sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm được nguồn nước và chủ động đảm bảo lượng nước tưới chống hạn cho rau màu. Đồng thời, việc tưới phun sẽ làm giảm tình trạng xói mòn đất, giảm đáng kể bệnh thối rễ, giúp cây không bị cháy lá, mọc chồi khỏe trong thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là tiết kiệm công lao động, giảm chi phí điện, nước và tiết kiệm được lượng phân bón, góp phần bảo vệ môi trường, tăng năng suất và chất lượng rau màu./.
 

Xuân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay433,171
  • Tháng hiện tại1,681,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây